Menu

Campuchia bắt đầu xây dựng kênh đào Mekong do Trung Quốc tài trợ

Image: Reuters connect

KANDAL PROVINCE, CAMBODIA (LSTV) – Thủ tướng Campuchia Hun Manet hôm nay Thứ Hai đã khánh thành dự án xây dựng một kênh đào gây tranh cãi do Trung Quốc tài trợ, sẽ nối lưu vực sông Mê Kông với bờ biển, một dự án có khả năng cắt giảm 70% lượng hàng hóa vận chuyển qua các cảng của Việt Nam.

Dự án trị giá 1,7 tỷ đô la do Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc tài trợ, một công ty xây dựng lớn của Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2028 và có khả năng làm bùng phát lại căng thẳng giữa Campuchia và Việt Nam, vốn là những đối tác thân thiết nhưng thường xuyên xảy ra xung đột. Các nhà bảo tồn và chính quyền Việt Nam đã lên tiếng báo động về nguy cơ gây thiệt hại cho Đồng bằng sông Cửu Long vốn đã mong manh, một vùng sản xuất lúa gạo khổng lồ hỗ trợ hàng triệu người dân ở hạ lưu tại Việt Nam.

Hiện tại, khoảng 33% hàng hóa đến và đi từ Campuchia sử dụng các cảng của Việt Nam để giao thương toàn cầu bằng cách vận chuyển qua Sông Mê Kông, đồng thời lưu ý rằng với kênh đào mở rộng, mục tiêu là giảm tỷ lệ này xuống còn 10% – tương đương với mức giảm 70% so với khối lượng vận chuyển hiện tại.