Menu

Hong Kong sẵn sàng giúp Sài Gòn phát triển trung tâm tài chính

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tiếp Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) Lý Gia Siêu ngày 2-8 – Ảnh: TRẦN PHƯƠNG

SÀI GÒN (LSTV) – Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong nói sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong việc phát triển Sài Gòn thành trung tâm tài chính.

Tại Sài Gòn hôm 2 Tháng 8, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, ông Lý Gia Siêu, Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong, cho biết kinh nghiệm của Hong Kong – một trong những trung tâm tài chính thế giới – có thể hỗ trợ Sài Gòn xây dựng trung tâm tài chính.

Hong Kong có thị trường chứng khoán với vốn hóa $4,000 tỷ Mỹ kim, hơn 2,000 công ty niêm yết. Đây cũng là lĩnh vực mà đặc khu này và Sài Gòn có tiềm năng hợp tác. Bà Bonnie Y Chan, CEO Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong (HKEX), cho biết có thể chia sẻ kinh nghiệm vì Sở đã vận hành thị trường sớm hơn Sài Gòn và có danh mục sản phẩm đa dạng.

Hong Kong hiện giữ vị trí thứ 4 trên 133 thành phố được xếp hạng về “Chỉ số Trung tâm tài chính toàn cầu (GFCI)” của Z/Yen Partners (Anh) và Viện Phát triển Trung Quốc. Trong khi đó, TP HCM đứng thứ 108.

Hong Kong hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7, nhà đầu tư FDI lớn thứ 5 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 trong ASEAN, lớn thứ 7 thế giới của Hong Kong. Theo Tổng cục Hải Quan, kim ngạch thương mại song phương đạt $6.6 tỷ Mỹ kim nửa đầu 2024. Các nhà đầu tư đặc khu rót vào Việt Nam $1.73 tỷ Mỹ kim trong cùng giai đoạn.