Menu

Lãnh đạo chính trị của Hamas bị ám sát tại Iran

Image: Reuters connect

TEHRAN, IRAN (LSTV) –  Lãnh đạo chính trị và nhà hòa giải Hamas Ismail Haniyeh đã bị ám sát tại Iran sau khi tham dự lễ nhậm chức của tổng thống mới, nhóm chiến binh Hamas cho biết vào sáng thứ Tư.

Không ai ngay lập tức nhận trách nhiệm về vụ ám sát nhưng nghi ngờ nhanh chóng đổ dồn vào Do Thái, quốc gia đã thề sẽ giết Haniyeh và các nhà lãnh đạo khác của Hamas vì cuộc tấn công của nhóm này vào Do Thái vào ngày 7 tháng 10 đã châm ngòi cho cuộc chiến ở Gaza.

Ismail Haniyeh, thủ lĩnh Hamas bị ám sát vào sáng sớm thứ Tư tại Iran, là một nhân vật đối địch lâu năm của Do Thái, người đã vươn lên trở thành lãnh đạo của ban chính trị của tổ chức Palestine, mở rộng dấu ấn của nhóm ra ngoài Dải Gaza và đóng vai trò là nhân vật chủ chốt trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh Do Thái-Hamas đang diễn ra.

Ông từ lâu đã bị các nhà lãnh đạo phương Tây và Do Thái cáo buộc có quan hệ chặt chẽ với cánh quân sự của tổ chức Hamas, nơi đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái vào miền nam Do Thái. Ông đã bị Do Thái bắt giữ vào năm 1989 và trải qua ba năm trong nhà tù Do Thái trước khi cuối cùng lên nắm quyền lãnh đạo nhóm Hamas.