Menu

Nga, Iran, Trung Quốc muốn tạo ảnh hưởng bầu cử ở Mỹ

Image: Reuters

MOSCOW, RUSSIA (LSTV) – Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ cho biết họ đã quan sát thấy các đối thủ nước ngoài đang rà soát các cơ sở hạ tầng bầu cử trước cuộc bầu cử gây tranh cãi vào tháng 11, làm dấy lên lo ngại rằng các thế lực thù địch đang thăm dò các biện pháp bảo vệ bầu cử của Hoa Kỳ để tìm ra bất kỳ lỗ hổng nào.

Cảnh báo mới từ Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia vào thứ Hai về rủi ro gia tăng đối với bộ máy bỏ phiếu của Hoa Kỳ xuất hiện khi chỉ còn chưa đầy 100 ngày nữa là đến Ngày bầu cử.

Các viên chức chính phủ đang lo ngại về các thế lực nước ngoài đang tìm cách lợi dụng tiến trình chính trị để có lợi cho họ. Các viên chức từ chối cung cấp thông tin chi tiết về những kẻ thù nước ngoài đang rà soát cơ sở hạ tầng bầu cử của Hoa Kỳ, bao gồm cả những người chịu trách nhiệm. Việc rà soát như vậy không phải là mới.

FBI đã phát hiện ra một tác nhân không xác định vào tháng 6 năm 2016 đang vào trang mạng của một hội đồng bầu cử của tiểu bang. Theo các viên chức tình báo, vào năm 2024, các đối thủ như Trung Quốc và Nga sẽ chuyển sang các công ty quảng cáo và quan hệ công chúng của tư nhân để thực hiện công việc bẩn thỉu của họ. Các công ty này thường có thể di chuyển nhanh nhẹn hơn và ít gặp phải rào cản hành chính hơn so với các đối tác chính phủ của họ.

– Nga, Trung Quốc và Iran đều đang chiêu mộ người Mỹ để phân phối tuyên truyền nhằm thúc đẩy lợi ích của họ trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. Một số công dân Hoa Kỳ đã cố tình giúp các chính phủ nước ngoài “gieo mầm, quảng bá và tăng thêm độ tin cậy cho các câu chuyện phục vụ lợi ích của các tác nhân nước ngoài”, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia cho biết trong bản cập nhật mới nhất về an ninh bầu cử.

Theo báo cáo, những cử tri ở Hoa Kỳ đã bị lừa để hỗ trợ các tác nhân nước ngoài. Mặc dù các viên chức tình báo đã không nêu tên các ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ, nhưng những bình luận cho thấy họ tin rằng Nga đang cố gắng giúp ứng cử viên đảng Cộng hòa Trump trong khi Iran đang tìm cách phá hoại ứng cử của ông. Theo báo cáo, đặc biệt, các điệp viên Nga đã nỗ lực xây dựng và sử dụng mạng lưới “nhân vật” của Hoa Kỳ và phương Tây để tạo ra và truyền bá các câu chuyện thân thiện với Nga.

Về Iran, một quan chức Hoa Kỳ cho biết Iran muốn tác động đến cuộc bầu cử như đã làm vào năm 2020, sau khi Trump hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Tehran và áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với Cộng hòa Hồi giáo.

Trong khi đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian cho biết tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh rằng quốc gia của ông “chưa bao giờ và sẽ không bao giờ can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Hoa Kỳ”.