Menu

Hàng trăm di dân rời miền nam Mexico hướng tới biên giới Hoa Kỳ

Image: Reuters

CIUDAD HIDALGO, CHIAPAS, MEXICO (LSTV) – Hàng trăm  di dân từ khoảng chục quốc gia đã đi bộ từ biên giới phía nam Mexico vào Chủ nhật, khi họ cố gắng đến biên giới Hoa Kỳ.

Một số thành viên của nhóm cho biết họ hy vọng có thể đến được biên giới Hoa Kỳ trước khi cuộc bầu cử được tổ chức vào tháng 11, vì họ sợ rằng nếu ôngTrump thắng, ông ấy sẽ thực hiện lời hứa đóng cửa biên giới với những người xin tị nạn. Miguel Salazar, một người di dân đến từ El Salvador cho biết: “Chúng tôi đang đối mặt với nguy cơ giấy phép vượt biên có thể bị chặn.

Ông lo ngại rằng chính quyền mới của Trump có thể ngừng cấp lịch hẹn cho người di dân thông qua CBP One, một ứng dụng được những người xin tị nạn sử dụng để vào Hoa Kỳ hợp pháp – bằng cách đặt lịch hẹn tại các đồn biên phòng Hoa Kỳ, nơi họ trình bày việc với các viên chức.

Ứng dụng này chỉ hoạt động khi người di dân đến Thành phố Mexico hoặc các bang ở phía bắc Mexico. Một số người cho biết họ đã chờ đợi ở Ciudad Hidalgo nhiều tuần để xin giấy phép đi đến các thị trấn xa hơn về phía bắc.

Những người di dân cố gắng đi qua Mexico trong những năm gần đây đã tổ chức các nhóm lớn nhằm cố gắng giảm nguy cơ bị các băng nhóm tấn công hoặc bị quan chức nhập cư Mexico chặn lại khi họ đi qua. Nhưng các đoàn lữ hành có xu hướng tan rã ở miền nam Mexico vì mọi người cảm thấy mệt mỏi khi phải đi bộ hàng trăm dặm (km). Gần đây, Mexico cũng gây khó khăn hơn cho người di dân đến biên giới Hoa Kỳ bằng xe buýt và xe lửa.