Menu

Vụ buôn lậu 6 tấn vàng: Kiến nghị truy bắt bằng được chủ tiệm vàng Phúc Hằng trốn truy nã

Các bị cáo trong hai đường dây buôn lậu vàng từ Campuchia về Việt Nam – Ảnh: Đ.T.

SÀI GÒN (LSTV) – Tòa án thành phố hôm 19 Tháng 7 đã tuyên phạt Nguyễn Thị Minh Phụng (43 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Giàu (44 tuổi) 18 năm tù; Nguyễn Thị Kim Phượng (39 tuổi) 15 năm tù cùng về tội buôn lậu.

Liên quan vụ án, 21 đồng phạm của các bị cáo trên lãnh các mức án từ 4 – 15 năm tù.

Theo hội đồng xét xử, bà Phụng và Phượng không được phép nhập khẩu vàng nguyên liệu (thỏi) từ Campuchia về Việt Nam để bán. Tuy nhiên, trong quá trình kinh doanh, thấy giá vàng trên thị trường Việt Nam cao hơn giá vàng bên Campuchia nên đã thỏa thuận, nhận đặt bán vàng lậu cho các chủ cửa hàng vàng trong nước.

Sau khi tìm người đặt mua vàng lậu ở Campuchia, họ liên lạc với bà Giàu để chuyển vàng lậu từ Campuchia qua cửa khẩu Chàng Riệc về bán lại trong nước kiếm lời.

Những người này đã thiết lập thành 2 đường dây buôn lậu hơn 6 tấn vàng, trị giá hơn 8,000 tỉ đồng (hơn $336 triệu Mỹ kim). Đường dây thứ nhất do bà Phụng cầm đầu, móc nối với bà Giàu và lôi kéo 20 người tham gia đã buôn lậu 4,830 kg vàng thỏi, trị giá 6,644 tỉ đồng (khoảng $280 triệu Mỹ kim), từ Campuchia về Việt Nam trong khoảng thời gian chưa đầy 2 tháng.

Đường dây thứ hai do bà Phượng cầm đầu, móc nối với bà Giàu (chị ruột bà Phượng) và lôi kéo 5 người tham gia buôn lậu 1,320kg vàng thỏi, trị giá 1,817 tỉ đồng (hơn $76 triệu Mỹ kim) từ Campuchia về Việt Nam.

Một trong những khách hàng của đường dây buôn lậu vàng thứ nhất là bà Đặng Thị Thanh Hằng được xác định phạm tội buôn lậu với vai trò đồng phạm nhưng bà này đã bỏ trốn trong quá trình điều tra. Tháng 9, 2022, Cơ quan cảnh sát điều tra quyết định truy nã đối với bà Đặng Thị Thanh Hằng. Đến ngày 25 Tháng 1, 2023, cơ quan điều tra đã quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với bà Hằng, khi nào bắt được sẽ xét xử sau.