Menu

Hội nghị Châu Âu họp bàn về sự hỗ trợ tiếp tục cho Ukraine

– Thủ tướng mới của Anh, ông Keir Starmer, hôm thứ Năm đã kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn ở châu Âu nhằm tăng cường hỗ trợ cho Ukraine và giải quyết các vấn đề cấp bách nhất của lục địa này, đó là tình trạng di dân bất hợp pháp, biến đổi khí hậu và an ninh năng lượng. Khai mạc cuộc họp của Cộng đồng Chính trị Châu Âu gọi tắt là EPC gồm hơn 40 quốc gia tại Cung điện Blenheim, nơi sinh của Cố thủ tướng lỗi lạc Winston Churchill, ông Starmer đã đưa ra nỗ lực thiết lập lại mối quan hệ hậu Brexit với Liên minh Châu Âu.

Ông tách mình ra khỏi chính phủ Bảo thủ trước đây vốn đã đe dọa rút khỏi một hiệp ước quốc tế về nhân quyền, đề nghị với các nhà lãnh đạo châu Âu khác một phương án minh bạch hôn. Cuộc gặp kéo dài một ngày mang đến cho nhà lãnh đạo mới của Anh một cơ hội khác để thúc đẩy hợp tác quốc phòng chặt chẽ hơn, đặc biệt là trước cuộc bầu cử có thể xảy ra của ứng viên Donald Trump, cùng người Phó, gợi ý rằng châu Âu phải làm nhiều hơn để bảo vệ an ninh của chính mình. 

Tổng thống Ukraine tham dự hội nghị Châu âu

– Tổng thống Ukraine đã được Thủ tướng Anh chào đón khi ông tới dự hội nghị thượng đỉnh châu Âu (EPC) tổ chức tại Cung điện Blenheim hôm thứ Năm. Phát biểu với giới truyền thông, TT Zelenskiy nói rằng Vương quốc Anh đã “thể hiện khả năng lãnh đạo ngay từ đầu các cuộc tấn công của Nga”.

Zelenskiy nói thêm rằng trọng tâm của các cuộc họp của ông sẽ bao gồm phòng không và năng lượng. Thủ tướng Anh sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh lớn đầu tiên do Vương quốc Anh chủ trì, cùng khoảng 50 nhà lãnh đạo từ khắp châu Âu để thảo luận về những thách thức chung như Ukraine và di cư bất hợp pháp.

Hai tuần sau khi giành được đa số phiếu lớn trong một cuộc bầu cử và vừa mới có chuyến công du quốc tế đầu tiên tới NATO ở Washington với tư cách thủ tướng, Starmer lại bước lên sân khấu quốc tế, kêu gọi châu Âu làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ Ukraine chống lại Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy một lần nữa kêu gọi các đồng minh phương Tây cho phép tấn công tầm xa vào Nga, đặc biệt là vào các sân bay quân sự. Cho đến nay, các thành viên NATO đã thực hiện nhiều cách tiếp cận khác nhau về cách Ukraine có thể sử dụng vũ khí mà họ tài trợ.

Nhưng trong một động thái nhằm phối hợp hỗ trợ quân sự tốt hơn cho Ukraine, Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO, người được người tiền nhiệm của Starmer là Rishi Sunak mời tham dự, trước đó cùng ngày cho biết một lệnh sẽ được triển khai ở Đức từ tháng 9.