Menu

Ông Trump tuyên bố Đài Loan nên trả tiền quốc phòng cho Mỹ

Image credit: Reuters

HSINCHU, TAIWAN (LSTV) – Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông nghĩ rằng Đài Loan nên trả tiền quốc phòng cho Hoa Kỳ, đồng thời tuyên bố rằng nước này “không cung cấp cho nước Mỹ bất cứ thứ gì”.

Bình luận của ông Trump đưa ra trong câu hỏi liệu ông có bảo vệ Đài Loan chống lại Trung Quốc hay không, như một phần của cuộc phỏng vấn với Bloomberg Businessweek được công bố hôm thứ Ba. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước đây đã nói rằng việc thống nhất với đại lục là “điều tất yếu mang tính lịch sử”.

Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn ông Trump khẳng định chính phủ Đài Loan nên trả tiền quốc phòng cho nước Mỹ. Ông cho rằng, Hoa Kỳ không khác gì một công ty bảo hiểm và  Đài Loan không cho Hoa Kỳ bất cứ thứ gì. Ngoài ra tuyên bố của ông Trump đã liên kết với ngành công nghiệp bán dẫn của Đài Loan, một trong những ngành tiên tiến nhất trên thế giới.

Hoa Kỳ từng là cường quốc trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn, nhưng xu hướng thay đổi trong ngành, chẳng hạn như các công ty chuyển dần khỏi việc tự sản xuất chip, đã dẫn đến sự trỗi dậy của Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan, sẽ  chiếm 66% sản lượng chip tiên tiến nhất thế giới trong năm nay, trong khi Hoa Kỳ chỉ chiếm 6% sản lượng. Trước tuyên bố này, thị trường của công ty Đài Loan TSMC đóng cửa giảm 2,4%. Chủ tịch TSMC Mark Liu cho biết vào năm 2022 rằng, nếu Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan, các nhà máy của công ty sẽ “không thể hoạt động được”.