Menu

Paraguay thu giữ kỷ lục 4 tấn cocaine giấu trong lô hàng đường

Image credit: Reuters

ASUNCION, PARAGUAY (LSTV) – Các nhà chức trách ở Paraguay hôm thứ Ba công bố vụ bắt giữ cocaine lớn nhất trong lịch sử nước này, sau khi họ rất đỗi ngạc nhiên khi phát hiện hơn 4 tấn ma túy được giấu trong một chuyến hàng chở đường cát đến Bỉ.

Tổng thống Santiago Peña nói với các nhà báo rằng việc phát hiện hồ sơ, có mật danh là “Chiến dịch Sweetness”, đã thêm vào một chuỗi “những giai đoạn rất buồn” ở Paraguay đã biến quốc gia có vị trí chiến lược này thành một trung tâm buôn bán ma túy quan trọng trong khu vực. TT Peña bày tỏ hy vọng rằng vụ bắt giữ trị giá khoảng 240 triệu mỹ kim này sẽ làm gián đoạn hoạt động buôn bán cocaine và cho biết cảnh sát đang truy lùng những kẻ chịu trách nhiệm.

Theo điều tra vào hôm Thứ Hai, các đặc vụ từ cơ quan chống ma túy của Paraguay, được gọi là Senad, đã bắt đầu dỡ các thùng hàng vận chuyển chứa đầy bao tải đường cát nặng 40 kg (88 pound) tại Puerto Caacupemi, một cảng sông ở thủ đô Asunción. Hiện chưa rõ nguồn gốc của ma túy. Không giống như Bolivia, Colombia và Peru gần đó, Paraguay không sản xuất cocaine.

Nhưng trong những năm gần đây, quốc gia nhỏ bé không giáp biển này đã trở thành thiên đường buôn lậu – thuốc lá, hàng xa xỉ và ma túy – khi các ông trùm cartel nghĩ ra các tuyến đường mới để tiếp cận các thị trường mới. Điều đó đã gây ra tham nhũng và thậm chí là bạo lực ở một quốc gia trước đây không quen với bạo lực ma túy.

Một số vụ bắt giữ cocaine lớn nhất ở châu Âu, đặc biệt là ở cảng Antwerp ở Bỉ, có nguồn gốc từ các cảng sông nhộn nhịp của Paraguay, nơi những chuyến hàng tinh vi có thể lọt vào tầm ngắm của giới chức kiểm tra ma túy và hàng