Menu

Cảnh sát Philippines truy lùng thị trưởng bị cáo buộc là gián điệp Trung Quốc

Image credit: Facebook / BBC news

AISA (LSTV) – Một thị trưởng một thị trấn nhỏ ở Philippines bị cáo buộc là gián điệp Trung Quốc và bà đã trốn khỏi nhà.

Cảnh sát đang truy lùng cô Alice Guo vào cuối tuần vì cô không có mặt tại bất kỳ địa chỉ nào được biết đến. Trước đó cảnh sát đã khám phá có một trung tâm lừa đảo được đặt tại thị trấn Bamban do Guo làm thị trường vào tháng 3. Kẻ lừa đảo được đặt trong các sòng bạc trực tuyến phục vụ người Trung Quốc đại lục. Câu chuyện của cô diễn ra giống như một bộ phim truyền hình, vì cô cũng bị thẩm vấn về nguồn gốc Trung Quốc và bị nghi ngờ rằng cô đang làm “tài sản” hoặc gián điệp cho Bắc Kinh.

Vụ án của Guo đã gây chấn động cả nước khi Manila và Bắc Kinh tiếp tục tranh chấp các rạn san hô và bãi đá ở Biển Đông. Thượng viện Philippines đã ra lệnh bắt giữ Guo và một số thành viên trong gia đình cô vào thứ Sáu tuần trước sau khi cô hai lần từ chối giấy triệu tập xuất hiện trong các phiên điều trần về các trung tâm lừa đảo. Guo đã phủ nhận hành vi sai trái, cho biết cha cô là người Trung Quốc và mẹ là người Philippines đã nuôi cô tại trang trại nuôi heo của họ.

Nhưng Thượng nghị sĩ Sherwin Gatchalian, người tham gia cuộc điều tra, khẳng định bà Guo là công dân Trung Quốc có tên thật là Guo Hua Ping, dựa trên hồ sơ nhập cư. Nhưng dưới thời tổng thống hiện tại Ferdinand Marcos, Pogos đã bị giám sát chặt chẽ. Nếu được chứng minh là công dân Trung Quốc, bà Guo sẽ không đủ tư cách làm thị trưởng.