Menu

Tiến sĩ luật, đại biểu quốc hội Lê Thanh Vân bị bắt vì liên quan vụ ông Lưu Bình Nhưỡng

Ông Lê Thanh Vân trước khi bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình khởi tố. Image: tuổi trẻ online

HÀ NỘI (LSTV) – Ủy ban thường vụ Quốc hội Việt Nam hôm 10 Tháng 7 cho biết đã tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu Quốc hội đối với ông Lê Thanh Vân vốn là Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội, đại biểu Quốc hội khóa 15, đồng thời khởi tố bắt tạm giam và khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Vân, để điều tra về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Những biện pháp này được tiến hành trong quá trình mở rộng điều tra vụ án cựu đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng về tội “cưỡng đoạt tài sản; lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” xảy ra tại tỉnh Thái Bình.

Ông Lê Thanh Vân có trình độ tiến sĩ luật, là đại biểu Quốc hội Việt Nam 3 khóa liên tiếp và là Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách các khóa 14,15.

Ông Vân nhiều năm làm việc tại Vụ Hoạt động Đại biểu dân cử của Quốc hội, Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Tài chính – Ngân sách.

Năm 2014, ông Lê Thanh Vân từng được luân chuyển về địa phương làm Phó bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.

Hồi năm 2020, ông Lê Thanh Vân đề nghị Quốc hội giám sát tối cao đối với vụ án của tử tù Hồ Duy Hải kêu oan, ông cũng có một số phát biểu nổi tiếng tại nghị trường Quốc hội như: “Cán bộ, công chức không hành động, không làm gì cả cũng là một hành vi vi phạm pháp luật”, hay “cái áo thể chế của chúng ta đã quá chật hẹp, cần rà soát đồng bộ để có đổi mới toàn diện thay vì vá víu một cách ngắn hạn”.