Menu

Súng đạn đang gây ra số tử vong cao ở Ecuador

ECUADOR (LSTV) – Súng lục đang gây nên bạo lực tại một trong những khu vực nguy hiểm nhất của Ecuador, là Nueva Prosperina của Guayaquil.

Cảnh sát tham gia một hoạt động cùng quân đội ở Guayaquil (Ecuador) ngày 26/3/2024. (Nguồn: Reuters/Alarabiya News)

(Nguồn: Reuters/Alarabiya News)

Theo một đơn vị pháp y của cảnh sát, vỏ đạn từ vũ khí bắn ra, được thu hồi tại hiện trường của 27 vụ bạo lực riêng biệt, có liên quan đến 34 trường hợp tử vong. Chính quyền tin rằng khẩu súng vẫn còn trên đường phố. Sự tàn phá được cho là do một khẩu súng duy nhất minh họa cho những thách thức đối với cuộc trấn áp của Tổng thống Ecuador Daniel Noboa đối với vụ bùng nổ tội phạm bạo lực và giết người kể từ năm 2020, được thúc đẩy bởi sự gia tăng mạnh mẽ của vũ khí buôn lậu trong cùng thời gian, nhiều vũ khí trong số đó có nguồn gốc từ Hoa Kỳ.

Ecuador ghi nhận 7.994 vụ giết người vào năm ngoái, tăng gần gấp 6 lần kể từ năm 2020. Cảnh sát cho biết việc truy tìm nguồn gốc của đạn và súng có thể giúp cơ quan chức năng ngăn chặn các tuyến đường buôn lậu cũng như xây dựng lịch sử pháp y về vũ khí bất hợp pháp để phục vụ cho các cuộc truy tố trong tương lai. Nhưng đó là công việc chậm. Trong số hơn 40.000 khẩu súng bị thu giữ kể từ năm 2019, chỉ có 900 khẩu được truy tìm dấu vết.

Thành phố cảng Guayaquil ở Thái Bình Dương là trung tâm buôn bán ma túy và là nơi diễn ra các cuộc chiến giữa các băng đảng Mexico, Albania và các băng đảng nước ngoài khác, dẫn đến số vụ giết người gia tăng mạnh.