Menu

Lần đầu tiên Trung Quốc cáo buộc cựu bộ trưởng quốc phòng tham nhũng

TRUNG QUỐC (LSTV) – Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã đưa tin, Ngụy Phượng Hòa Wei Fenghe và người kế nhiệm ông là Lý Thượng Phúc Li Shangfu cũng đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản, sau cuộc họp hôm thứ Năm của Bộ Chính trị gồm 24 thành viên của đảng.

Former Chinese defence minister Li Shangfu was dismissed last year. Photo: EPA-EFE

Thông báo này được đưa ra vài tháng sau khi ông Li, bộ trưởng quốc phòng có thời gian phục vụ ngắn nhất ở Trung Quốc, bị sa thải đột ngột. Ông Li bị sa thải vào tháng 10, chỉ 7 tháng sau khi ông trở thành bộ trưởng quốc phòng. Ông Ngụy giữ chức vụ này từ năm 2018 đến năm 2023. Các cuộc họp trước đó của Quân ủy Trung ương (CMC), cơ quan ra quyết định quân sự hàng đầu của đất nước, cũng tước bỏ chức vụ tướng lĩnh và thành viên của Quân đội Giải phóng Nhân dân của Li và Wei.

Cuộc điều tra về Li bắt đầu vào ngày 31 tháng 8 và kết luận rằng anh ta đã nhận “số tiền lớn” để trục lợi cho người khác. Theo tuyên bố, ông ta cũng đã hối lộ người khác. Wei bị điều tra vào ngày 21 tháng 9 và bị cáo buộc nhận quà trái phép và số tiền lớn để đổi lấy việc sử dụng quyền lực của mình để thu lợi cho người khác. Ông ta không bị buộc tội nhận hối lộ.

Tuyên bố cho biết thêm, cuộc điều tra cũng phát hiện ra bằng chứng về “các hành vi vi phạm kỷ luật và hình sự nghiêm trọng” khác của hai người đàn ông này nhưng không nêu chi tiết. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Quân đội Giải phóng Nhân dân, các cuộc điều tra tham nhũng đối với hai bộ trưởng quốc phòng được công khai trong cùng một ngày.