Menu

Vietnam Airlines ‘xem xét’, có thể ‘khai thác’ máy bay C919 của Trung Quốc trong tương lai

HÀ NỘI (LSTV) – Tại đại hội cổ đông hôm 21 Tháng 6, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết Vietnam Airlines đang có đề án khai thác máy bay C919 của Trung Quốc trong bối cảnh hãng thiếu hụt máy bay trầm trọng.

Tại đại hội này, ông Hà nói rằng không chỉ riêng hãng ông mà cả nhiều hãng khác trên thế giới cũng thiếu hụt máy bay do nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đang gặp rắc rối trong khi cũng xảy ra việc triệu hồi động cơ Pratt & Whitney lắp trên một số loại máy bay của hãng châu Âu Airbus.

Theo ông Hà, Vietnam Airlines có 11 máy bay bị triệu hồi động cơ, dự kiến cuối năm sẽ dừng tiếp 6 chiếc. Ngoài ra, một số động cơ lắp trên các máy bay Boeing cũng phải đem đi sửa chữa dẫn đến tổng lượng máy bay cung ứng giảm khoảng 20%.

Đại hội cổ đông của Vietnam Airlines diễn ra giữa lúc hãng đang thua lỗ và nợ nần chồng chất. Riêng năm 2023, Vietnam Airlines lỗ gần 4,800 tỷ đồng, trong 4 năm gần đây, hãng lỗ tổng cộng hơn 32,000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hãng nợ 58,000 tỷ đồng.

Về vấn đề thiếu máy bay, Việt Nam Airlines đưa ra hai giải pháp. Thứ nhất là bàn bạc với Pratt & Whitney về động cơ dự phòng và thúc đẩy việc sửa chữa các động cơ bị ảnh hưởng. Đồng thời, Vietnam Airlines giảm hoạt động ở một số chặng không hiệu quả để ưu tiên cho các chặng bay chính.

Trong giải pháp thứ hai, Vietnam Airlines đang xem xét loại máy bay C919 mà Trung Quốc mới quảng bá, chào hàng trên thế giới cách đây khoảng 4 tháng. Vietnam Airlines cho biết đang có đề án khai thác dàn máy bay loại này trong thời gian tới.