Menu

Ukraine khởi động tiến trình tham gia liên minh Châu âu

UKRAINE (LSTV) – Phó Thủ tướng Ukraine, bà Olga Stefanishyna cho biết đây là một “thời điểm lịch sử thực sự” đối với đất nước của bà, khi bà đến Luxembourg để tham dự cuộc đàm phán trở thành thành viên với Liên minh châu Âu.

Volodymyr Zelenskyy speaking to Charles Michel

Ukrainian President Volodymyr Zelenskyy, right centre, meets European Council head Charles Michel, left centre, at this month’s

Summit on Peace in Switzerland © Alessandro Della Valle/Pool/AFP via Getty Images

Các cuộc đàm phán nhằm mang lại cho Ukraine một động lực chính trị trong bối cảnh cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga, mặc dù con đường dài và khó khăn vẫn còn ở phía trước.  Buổi lễ ở Luxembourg sẽ mang tính biểu tượng nhiều hơn là các cuộc đàm phán thực chất, sẽ chỉ bắt đầu một cách nghiêm túc sau khi EU sàng lọc hàng loạt luật pháp của Ukraine để đánh giá tất cả các cải cách cần thiết nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn của khối, bao gồm chống tham nhũng.  Nhưng bằng cách đánh dấu sự khởi đầu của các cuộc đàm phán với Ukraine và với nước láng giềng Moldova vào cuối ngày, EU đang báo hiệu rằng cả hai nước đang trên con đường thoát khỏi ảnh hưởng của Nga và hướng tới hội nhập sâu hơn với phương Tây.

Hai nước sẽ phải vượt qua không chỉ những trở ngại về mặt kỹ thuật và pháp lý để trở thành thành viên mà còn cả những rào cản chính trị. Các quốc gia ứng cử viên cần có sự chấp thuận của tất cả 27 thành viên EU để mở và kết thúc từng bước đàm phán thành viên, mang lại cho chính phủ EU nhiều cơ hội để duy trì quá trình này.

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền