Menu

Bí thư và chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc cùng bị bắt vì tội ăn hối lộ

– Hôm 8 Tháng 3, Bộ Công An đã ra quyết định khởi tố, bắt giam bà Hoàng Thị Thúy Lan là  Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, và ông Lê Duy Thành là chủ tịch UBND tỉnh, với cáo buộc ăn hối lộ trong  vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu (biệt danh Hậu Pháo).

Cùng ngày,  cơ quan điều tra cũng khám xét nơi ở và nơi làm việc của hai người trên.

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình cơ quan công an mở rộng điều tra vụ án “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn chuyên kinh doanh trong lãnh vực bất động sản.

Trước đó, vào ngày 26 Tháng 2, ông Nguyễn Văn Hậu, chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, đã bị bắt với cáo buộc để ngoài sổ sách kế toán doanh thu, gây thiệt hại cho tài sản nhà nước.

Ông Đặng Văn Minh - Ảnh: T.M

Kết quả điều tra ban đầu xác định chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn và các bị can đã có các hành vi giả mạo, khai man, để ngoài sổ sách kế toán doanh thu, tài sản liên quan… gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước với số tiền lên tới 640 tỉ đồng ($27 triệu Mỹ kim), đồng thời gây thiệt hại cho các nhà đầu tư hàng chục ngàn tỉ đồng.

Cũng trong ngày 8 Tháng 3, Cơ quan điều tra Bộ Công An cũng khởi tố bắt giam ông Đặng Văn Minh là chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi và ông Cao Khoa là cựu chủ tịch tỉnh với cùng tội danh nhận hối lộ trong vụ án liên quan Tập đoàn Phúc Sơn.

Trước lúc những quan chức này bị bắt, truyền thông trong nước đưa tin cảnh sát đã phong tỏa các khu vực quanh nhà những người này để tiến hành lục soát.

Cùng vụ án, cơ quan điều tra còn khởi tố bắt tạm giam bốn người khác gồm: ông Hà Hoàng Việt Phương, trưởng Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp, nguyên phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi; bà Phạm Ngọc Thủy – phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi; ông Lê Quốc Đạt – giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nguyên trưởng phòng thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi; và ông Phạm Ngọc Cương – phó tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Sơn. Cả bốn người trên cùng bị điều tra về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Riêng ông Đặng Trung Hoành – chánh văn phòng Huyện ủy huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long – bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam về tội “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: chồng bà Trương Mỹ Lan không biết tiếng Việt nhưng vẫn ký văn bản 

Ông Chu Lập Cơ - Ảnh: HOÀNG HÙNG

 – Liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát đang xét xử, cáo trạng xác định ông Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ), chồng bà Trương Mỹ Lan, quốc tịch Hong Kong (Trung Quốc), là cổ đông chính (có 99,26% cổ phần), chủ tịch hội đồng quản trị, giữ vai trò quyết định cao nhất tại Công ty cổ phần Times Square Việt Nam.

Năm 2012, để lập hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng SCB nhằm cơ cấu các khoản nợ xấu sau khi hợp nhất 3 ngân hàng thành Ngân hàng SCB, bà Trương Mỹ Lan đã trao đổi, thống nhất với ông Chu Lập Cơ và lãnh đạo Ngân hàng SCB về việc sử dụng tài sản dự án Times Square để đảm bảo cho các khoản vay.

Thực hiện theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan, Chu Lập Cơ đã ký nhiều biên bản họp đại hội đồng cổ đông chấp thuận thế chấp tài sản của công ty bảo lãnh nợ vay cho các cá nhân, tổ chức do bà Lan chỉ định.

Sau khi có tài sản đảm bảo để vay vốn, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo các cá nhân tại Ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Công ty Times Square lập các hồ sơ vay vốn “khống”; nhờ người đứng tên các khoản vay và ký “khống” hồ sơ, thủ tục vay vốn, gây thiệt hại cho SCB số tiền 9,116 tỉ đồng (khoảng $383 triệu Mỹ kim). Đến nay, ông Chu Lập Cơ đã nộp khắc phục 1 tỉ đồng (khoảng $42,000 Mỹ kim).

Tại tòa, ông Chu Lập Cơ thừa nhận đã ký một vài biên bản để thế chấp tài sản nhằm giúp SCB vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, ông cho rằng các văn bản này bằng tiếng Việt mà ông thì không biết tiếng Việt. Ông Chu Lập Cơ thừa nhận ông ký các văn bản này theo yêu cầu của vợ là bà Trương Mỹ Lan.///