Menu

Hy Lạp đứng về phía Ukraine khi Odesa bị tấn công trong chuyến thăm

– Hy Lạp sẽ tiếp tục đứng về phía Ukraine, Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis cho biết hôm nay thứ Tư, sau khi gặp Tổng thống Ukraine tại cảng Odesa ở Biển Đen, nơi các nhà lãnh đạo nghe thấy tiếng nổ từ một cuộc tấn công gần đó.

Thủ tướng Hy Lạp kể rằng trong chuyến thăm của ông, còi báo động đã vang lên và họ nghe thấy một vụ nổ lớn khi họ đang tiến về phía xe hơi. Sau đó  TT Zelenskiy nói rằng có người đã thiệt mạng và bị thương trong cuộc tấn công của Nga vào Odesa. Tin từ quân đội cho rằng 5 người đã thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga đã tấn công thành công nhà chứa máy bay không người lái của hải quân Ukraina trong cuộc tấn công vào cảng Odesa hôm thứ Tư. Cơ sở hạ tầng cảng Biển Đen của Ukraine đã trở thành mục tiêu cho các cuộc tấn công của Nga, vốn đã gia tăng kể từ giữa tháng 7 khi Moscow từ bỏ một thỏa thuận do Liên hợp quốc làm trung gian cho phép các chuyến hàng ngũ cốc của Ukraine được vận chuyển an toàn.

Deadly Russian drone strike hits Odesa as Zelensky meets Greek PM

Ukraine kể từ đó đã điều động một “hành lang nhân đạo” cho các tàu thuyền nhằm cố gắng vượt qua sự phong tỏa của Nga đối với hàng xuất cảng bằng đường biển của Kyiv qua Biển Đen. Hy Lạp, một thành viên NATO và là đồng minh truyền thống trong nỗ lực gia nhập liên minh quân sự và Liên minh châu Âu của Ukraine, đã đề nghị trợ giúp quân sự cho nước này.

///////////

Nga phân phối phiếu bầu ở vùng chiếm đóng Crimea

Navalny poisoning: Kremlin critic recalls near-death Novichok torment - BBC News

– Các lá phiếu bầu cử tổng thống Nga được chuyển đến Sevastopol ở Crimea vào ngày hôm nay thứ Tư, khi các viên chức bầu cử của Nga cho biết tổng số phiếu bầu được in cho thành phố là 333.900 lá phiếu, ít hơn hơn 2 ngàn so với số cử tri đã ghi danh đi bầu.

Theo thư ký ủy ban bầu cử địa phương, Yekaterina Pyrkova, gần 24.000 cử tri đã chọn hình thức bỏ phiếu từ xa bằng lá phiếu điện tử. Cử tri Crimea lần thứ hai tham gia bầu cử tổng thống Nga. Cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong ba ngày, 15 đến 17 tháng 3.

Nga sáp nhập Crimea và Sevastopol vào tháng 2 năm 2014, hành động này bị đại đa số các quốc gia và tổ chức quốc tế lên án. Cũng thời gian này vợ góa của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny, đã kêu gọi những người ủng hộ ông hôm thứ Tư tham gia cuộc biểu tình phản đối cuộc bầu cử tổng thống vào tháng này. 

Yulia Navalnaya says husband’s nine-year prison sentence means ‘nothing at all’ for marriage ...

Yulia Navalnaya yêu cầu những người Nga phản đối Tổng thống Putin xếp hàng tại các điểm bỏ phiếu vào ngày 17/3, ngày bỏ phiếu cuối cùng. Theo giới phân tích, TT Putin chắc chắn sẽ giành được nhiệm kỳ thứ năm, có khả năng kéo dài quyền cai trị của ông đến năm 2030, trong cuộc bầu cử chỉ bao gồm những đối thủ tượng trưng.

Trong lời kêu gọi bà quả phụ Navalny cho rằng, cuộc tụ họp “sẽ giúp hàng triệu người nhìn thấy những người có cùng chí hướng và nhận ra rằng chúng tôi không đơn độc, xung quanh chúng tôi là những người cũng phản đối chiến tranh, chống tham nhũng và chống lại tình trạng vô luật pháp”.