Menu

TT Biden gặp hai mẹ con góa phụ Navalny ở California

– TT JOE Biden đã gặp vợ và con của cố thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny – ngay sau khi gọi Vladimir Putin là “thằng khốn điên” ngày hôm qua. Bà Yulia Navalny và con gái Dasha đã gặp Tổng thống Mỹ ở California, nơi ông ca ngợi “di sản lòng dũng cảm” của Navalny, người đã chết trong nhà tù ở Bắc Cực vào thứ Sáu tuần trước trong hoàn cảnh đáng ngờ.

Đêm qua, Điện Kremlin đã đáp trả gọi biden là “cao bồi Hollywood” cho rằng bình luận của ông về Putin “làm suy yếu nước Mỹ”. Trong khi đó, mẹ của Navalny cho biết Nga đang gây áp lực buộc bà phải đồng ý chôn cất bí mật. Bà nói: “Họ muốn đưa tôi đến vùng ngoại ô nghĩa trang, nơi có một ngôi mộ mới và nói: ‘Con trai bà nằm đây’”. Navalny đã dũng cảm thách thức sự cai trị của tên bạo chúa và cuộc chiến kinh hoàng của hắn ở Ukraine.

Joe Biden hugged Russian opposition leader Alexei Navalny’s widow Yulia

Anh bị nhốt vì những cáo buộc do phía Nga bịa đặt sau một phiên tòa giả mạo. Ông đã lên tiếng về nỗi sợ hãi bị ám sát. Nhà hoạt động này lần đầu tiên bị cảnh sát NGA bắt vào năm 2021 sau khi trở về Nga sau một vụ ám sát ở Đức. Tổng cộng ông đã bị tra tấn trong 308 ngày – và có báo cáo cho rằng một Putin yêu cầu được xem đoạn phim trực tiếp về người đàn ông 47 tuổi này đang phải chịu hình phạt và bị lính canh làm nhục.

////////

Biden công bố hơn 500 lệnh trừng phạt mới đối với Nga

– Tổng thống Joe Biden sau khi gặp bà quả phụ nhà tranh đấu Nga, hôm nay đã công bố hơn 500 lệnh trừng phạt mới đối với Nga và cỗ máy chiến tranh của nước này, trong đợt trừng phạt lớn nhất kể từ khi Moscow xâm chiếm Ukraine gần hai năm trước và sau cái chết của nhà thủ lãnh đối lập Navalny.

Navalny died in an Arctic jail in suspicious circumstances

Biden đã thực hiện lời hứa sẽ trừng phạt thêm Tổng thống Nga Vladimir Putin một tuần sau khi lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny qua đời trong nhà tù ở Siberia.

Các lệnh trừng phạt – cũng như những lệnh trừng phạt được Liên minh châu u bổ sung hôm thứ Sáu – diễn ra một ngày trước lễ kỷ niệm hai năm ngày Putin xâm lược Ukraine. TT Biden tuyên bố:“Người dân Mỹ và người dân trên khắp thế giới hiểu rằng lợi ích của cuộc chiến này vượt xa Ukraine”, . “Nếu Putin không phải trả giá cho cái chết và sự hủy diệt của mình, ông ấy sẽ tiếp tục. Và cái giá phải trả cho Hoa Kỳ – cùng với các đồng minh và đối tác NATO của chúng ta ở châu u và trên toàn thế giới – sẽ tăng lên.”

Phần lớn các lệnh trừng phạt đã được thực hiện nhân dịp kỷ niệm cuộc xâm lược, mặc dù một số lệnh trừng phạt đã được bổ sung trong tuần này để nhắm vào những người liên quan đến cái chết của Navalny tại một trại giam ở Bắc Cực. Biden: ‘Putin phải chịu trách nhiệm về cái chết của Navalny’.

Bộ Tài chính sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung về giới hạn giá, khiến Nga phải tốn kém hơn khi vượt qua các lệnh trừng phạt. Ông đề cập đến mức giới hạn giá dầu của chính quyền Biden đối với dầu Nga, nói rằng Điện Kremlin đã đầu tư tiền vào việc cố gắng thích ứng với các lệnh trừng phạt và trốn tránh chúng. Vào tháng 12, POLITICO đưa tin rằng Moscow đã thành công trong việc tránh một số lệnh trừng phạt dầu mỏ do các quốc gia G7 và Liên minh châu u áp đặt.

////////////