Menu

Vũ công ba lê Nga quốc tịch Mỹ bị bắt ở Nga

– Cơ quan An ninh Liên bang bí mật hay lực lượng FSB của Vladimir Putin đã bắt giữ một nữ diễn viên ba lê người Mỹ gốc Nga với cáo buộc phản quốc. Đoạn video do hãng thông tấn Nga đăng tải cho thấy Ksenia Karelina, 32 tuổi, bị dẫn vào phòng xử án trong tình trạng còng tay và bị bịt mắt. Không rõ video được quay khi nào.

Karelina là cư dân của Los Angeles và trở thành công dân Hoa Kỳ vào năm 2021. Các trang mạng xã hội của cô tràn ngập những bức ảnh về cuộc sống đầy nụ cười và yêu thương của cô ở Mỹ. Mùa hè năm ngoái, cô kết hôn với chồng, một người Mỹ chưa rõ danh tính.

Cô bị bắt vào cùng ngày vào tháng 1 khi Putin ngồi dự cuộc phỏng vấn với Tucker Carlson, cựu xướng ngôn viên ủng hộ Trump. Vụ bắt giữ diễn ra bên ngoài một rạp chiếu phim ở Yekaterinburg. Những cáo buộc ban đầu liên quan đến tội chửi thề tuy nhiên đây chỉ là cái cớ do Nga dựng lên để bắt cô.

Karelina sau đó bị buộc tội gây quỹ cho mục đích quân sự của Ukraine. Cô bị cáo buộc cụ thể là chuyển 51 mỹ kim từ một tài khoản ngân hàng Mỹ cho tổ chức từ thiện Razom của Ukraine. Tội phản quốc có thể bị phạt tới 20 năm tù.

Kể từ năm 2023, 63 người đã bị buộc tội phản quốc ở Nga, 37 người bị kết tội. Nga cáo buộc vũ công này chủ động gây quỹ kể từ tháng 2 năm 2022 vì lợi ích của một tổ chức Ukraine, tổ chức này sau đó được sử dụng để mua thuốc chiến thuật, thiết bị, vũ khí và đạn dược cho Lực lượng Vũ trang Ukraine để tấn công NGa. 

///////////

Hoa Kỳ công bố lệnh trừng phạt mới nhắm vào Nga

– Tổng thống Joe Biden sáng nay tuyên bố Hoa Kỳ sẽ công bố một gói trừng phạt lớn chống lại Nga vào thứ Sáu tới liên quan đến cái chết của thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny và cuộc chiến kéo dài hai năm ở Ukraine.

Ông Biden, nói chuyện với các phóng viên khi khởi hành chuyến đi tới California, không cung cấp thông tin chi tiết nhưng cho biết ông sẽ cung cấp thêm thông tin về lệnh trừng phạt mới vào thứ Sáu. Người phát ngôn an ninh quốc gia tòa bạch ốc John Kirby cho biết lệnh này sẽ “bắt Nga phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra với ông Navalny” và về các hành động của nước này trong cuộc chiến ở Ukraine.

Hoa Kỳ đã ban hành một loạt lệnh trừng phạt liên quan đến việc Nga xâm chiếm Ukraine vào năm 2022. Kirby nói, tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Moscow đang tìm kiếm thêm thông tin về cái chết của Navalny, “nhưng thật khó để có được điểm mà thế giới có thể tin tưởng vào những gì người Nga sẽ nói về cái chết của ông ấy.”