Menu

Ukraine tấn công chết người vào thành phố Belgorod của Nga

– Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết 6 người, trong đó có một bé gái một tuổi, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine hôm thứ Năm nhằm vào thành phố Belgorod phía nam nước Nga.

Thống đốc Gladkov cho biết 17 người khác, trong đó có 4 trẻ em, đã phải nhập viện vì bị thương, trong đó có 6 trẻ đang trong tình trạng nghiêm trọng, đồng thời cho biết thêm rằng 2 trẻ em đã được xuất viện để điều trị ngoại trú. Belgorod là thành phố lớn gần nhất của Nga với biên giới với Ukraine.

Rocket attack on Belgorod allegedly kills six people, injures 19 others, Russian media claim

Thành phố này cũng như khu vực xung quanh thường xuyên bị tấn công kể từ tháng 2 năm 2022 khi Nga đưa lực lượng vào Ukraine trong cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Chính quyền Nga cho biết 25 thường dân đã thiệt mạng trong vụ tấn công lớn nhất vào cuối tháng 12. 

Bộ Y tế Nga cho biết họ đã cử một nhóm chuyên gia y tế từ các trung tâm liên bang tới Belgorod. Đại diện Bộ Ngoại giao Maria Zakharova gọi sự kiện này là “hành động khủng bố của chế độ Kyiv” trên Telegram và cho biết Nga sẽ đưa vụ tấn công lên Liên Hợp Quốc. Hội đồng An ninh.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không của họ đã bắn hạ 14 hỏa tiễn Ukraine trên khu vực Belgorod. Reuters không thể xác nhận độc lập báo cáo này.

////////////

TT Ukraine hiện diện tại hội nghị Munich 

Photo: Ukrainian President Zelensky visits Berlin - GRM2023051407 - UPI.com

– Tổng thống Ukraine Zelensky sẽ gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Berlin vào thứ Sáu, ngoài ra một chuyến thăm Paris để gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã được lên kế hoạch.

Khi đến thành phố Munich, TT Zelensky ​​sẽ ký các thỏa thuận an ninh song phương với Đức và Pháp trong chuyến thăm Paris và Berlin. Các thỏa thuận này bắt nguồn từ hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania vào tháng 7, khi các nhà lãnh đạo của liên minh đồng ý rằng từng quốc gia NATO sẽ theo đuổi các thỏa thuận an ninh lâu dài với Ukraine.

Ukraine, quốc gia đang tiến hành cuộc chiến đẫm máu chống lại cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga, đang tìm cách gia nhập NATO nhưng vẫn chưa được đưa ra mốc thời gian để trở thành thành viên tiềm năng.

Sau khi đến thủ đô Paris, ông Zelensky sẽ tham dự Hội nghị An ninh Munich vào thứ Bảy, một cuộc họp quy tụ các nhà lãnh đạo toàn cầu và nhiều chuyên gia hàng đầu về chính sách an ninh và quốc phòng. Zelensky dự kiến ​​sẽ có bài phát biểu tại hội nghị và gặp gỡ các nhà lãnh đạo khác, bao gồm cả Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Văn phòng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết thỏa thuận an ninh giữa Pháp và Ukraine sẽ được ký kết tại Paris trong chuyến thăm của ông Zelensky vào thứ Sáu. Trước đó tổng thống Pháp Macron tuyên bố Pháp và Ukraine sẽ cam kết hợp tác lâu dài về quân sự.