Menu

Nga sử dụng hỏa tiễn siêu thanh tân tiến để tấn công Ukraine

– Chính phủ Ukraine hôm nay tuyên bố, họ có bằng chứng là Nga đã bắn một hỏa tiễn siêu thanh tiên tiến – loại hỏa tiễn mà các chuyên gia cho rằng gần như không thể bắn hạ – lần đầu tiên trong cuộc chiến kéo dài gần 2 năm.

Viện nghiên cứu khoa học pháp y Kyiv do chính phủ điều hành cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng, các mảnh vỡ được thu hồi sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 2 vào thủ đô Ukraine cho thấy quân đội Nga đã sử dụng hỏa tiễn hành trình siêu thanh Zircon.

Vụ tấn công đã  khiến 4 người đã thiệt mạng và 38 người khác bị thương ở thủ đô Kyiv, nhưng không có thương vong nào được cho là trực tiếp từ hỏa tiễn Zircon. Cũng không có đề cập đến bệ phóng hỏa tiễn, mặc dù các báo cáo trước đây trên truyền thông nhà nước Nga cho biết hỏa tiễn đã được phóng lên từ  một tàu chiến.

Russia: "Putin hails the Successful test of Zircon hypersonic missiles"

Các chuyên gia cho rằng hỏa tiễn siêu thanh Zircon, nếu đúng như những gì chính phủ Nga ca ngợi, sẽ là một vũ khí đáng gờm. Theo Liên minh ủng hộ phòng thủ hỏa tiễn có trụ sở tại Hoa Kỳ, tốc độ siêu thanh của hỏa tiễn Zircon khiến chúng trở nên bất khả xâm phạm trước cả những hệ thống phòng thủ hỏa tiễn tốt nhất của phương Tây, như Patriot.

Ngoài ra, MDAA cho biết Zircon là “một hỏa tiễn hành trình siêu thanh chống tàu cơ động” với tầm bắn từ 310 đến 620 dặm. Nếu Nga đưa loại vũ khí mới này vào cuộc xung đột, điều đó có thể gây rắc rối cho lực lượng phòng không Ukraine vốn đang phải căng thẳng để đẩy lùi các cuộc tấn công trên không của Moscow.

///////////////////////

Liên minh châu Âu đang xem xét trừng phạt các công ty Trung Quốc vì hỗ trợ Nga

– Liên minh châu Âu đang tìm cách trừng phạt các công ty Trung Quốc mà họ tin rằng đã giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây, đồng thời tìm cách áp đặt các biện pháp chống lại các doanh nghiệp Trung Quốc đại lục này lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Khối gồm 27 thành viên đang nghiên cứu lệnh trừng phạt thứ 13 sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, có thể sẵn sàng vào cuối tháng này để đánh dấu kỷ niệm năm thứ hai của cuộc chiến.

The EU plans to impose sanctions against Chinese companies for the first time for helping the ...

Một trong những viên chức EU cho biết: “Các công ty và thực thể Trung Quốc từ các nước thứ ba khác có liên quan đến việc hỗ trợ Nga lách lệnh trừng phạt” sẽ nằm trong lệnh trừng phạt tiếp theo.

27 đại sứ EU sẽ thảo luận về đề xuất này tại một cuộc họp vào ngày mai thứ Tư. Hãng tin Bloomberg cho biết đề xuất trừng phạt bao gồm ba công ty có trụ sở tại Trung Quốc. Các viên chức châu Âu trước đây đã nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ giữa Moscow và Bắc Kinh.

Tháng trước, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos rằng “Thất bại của Nga cũng là về mặt kinh tế. Các lệnh trừng phạt đã tách nền kinh tế của nước này ra khỏi công nghệ hiện đại và đổi mới. Nga hiện đang phụ thuộc vào Trung Quốc”.

Theo nghiên cứu, Trung Quốc, Hồng Kông, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển các thành phần quan trọng từ các nước phương Tây sang Nga.