Menu

Ukraine muốn truy tố Nga trách nhiệm hình sự chiến tranh

– Báo cáo của Ukraine xem xét cách buộc Nga phải chịu trách nhiệm về chi phí thời chiến đối với ảnh hưởng môi sinh. Báo cáo đưa ra sau gần hai năm bị tàn phá môi trường ở đất nước này do cuộc chiến đang diễn ra với Nga.

Ukraine hiện là quốc gia khai thác nhiều nhất thế giới, với các mỏ đất làm ô nhiễm hàng triệu ha đất canh tác. Lính Nga bị cáo buộc làm xáo trộn bụi phóng xạ ở Rừng Đỏ Chernobyl.

Vụ vỡ đập Kakhovka vào tháng 6 năm ngoái, mà các chuyên gia cho rằng có thể là do chất nổ do Nga trồng, làm ngập lụt vùng đất nông nghiệp quan trọng và môi trường sống sinh thái nhạy cảm. Cùng tháng đó, Văn phòng Tổng thống Ukraine đã thành lập nhóm công tác cấp cao để điều tra hậu quả môi trường của chiến tranh – bao gồm các lo ngại về an toàn hạt nhân, ô nhiễm nước và đất cũng như đạn dược chưa nổ. Nhóm cũng được giao nhiệm vụ đánh giá các phương án giải trình đối với các tội ác chống lại môi trường và đề xuất các bước hướng tới tái thiết xanh.

Russia Steps Up Help for Rebels in Ukraine War - The New York Times

Các thành viên khác của nhóm 12 người bao gồm ủy viên môi trường Liên minh châu Âu đã đưa ra 50 khuyến nghị – nhằm mục đích giúp cả chính phủ Ukraine thực hiện các chiến lược tương lai và cho cộng đồng quốc tế – bao gồm việc thành lập một cơ quan cấp cao giám sát việc thu thập và bảo quản các thiệt hại môi trường liên quan đến chiến tranh và bổ nhiệm một quan chức giám sát hoạt động xanh.