Menu

Tranh chấp về vụ máy bay Nga bị bắn hạ

– Ủy viên nhân quyền Ukraine nói với hãng thông tấn Reuters hôm thứ Năm rằng danh sách được chia sẻ trên truyền thông Nga về các tù nhân chiến tranh được cho là có mặt trên chiếc máy bay bị rơi có sự khác biệt và bao gồm tên của các tù nhân đã được trao đổi.

Russian military Ilyushin Il-76 crashes in the Belgorod region, Russia ...

Ông Dmytro Lubinets nói: “Đúng, chúng tôi đã tìm thấy các công dân Ukraine trong danh sách đã được trao đổi trước đó”. Nga cáo buộc Ukraine bắn rơi máy bay vận tải quân sự chở 65 binh sĩ Ukraine bị bắt tới một nơi trao đổi tù nhân. Trong khi đó  Ukraine không xác nhận cũng không phủ nhận cáo buộc nhưng đã thách thức các chi tiết về tài khoản của Nga và yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế.

Thanh tra viên của Ukraine cho biết hôm thứ Năm, một ngày sau khi Moscow cáo buộc Kiev cố tình bắn hạ máy bay, rằng Ukraine sẽ làm mọi thứ có thể để bảo đảm một cuộc điều tra quốc tế về vụ bắn rơi máy bay vận tải quân sự của Nga.

A Russian Ilyushin Il-76 plane crashed near Ukraine

Nga cho biết chiếc máy bay quân sự Ilyushin Il-76 đang chở 65 binh sĩ Ukraine bị bắt đến một nơi trao đổi tù nhân thì bị bắn hạ hôm thứ Tư gần thành phố Belgorod của Nga gần biên giới Ukraine, khiến toàn bộ 74 người trên máy bay thiệt mạng. Kyiv đã thách thức một số phần trong câu chuyện của Moscow và chưa xác nhận rằng các tù nhân Ukraine có mặt trên tàu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tối thứ Tư nói rằng cần phải làm rõ hơn những gì đã xảy ra, đặc biệt là về những người trên máy bay tử nạn và cáo buộc Nga “đùa giỡn với mạng sống của các tù nhân Ukraine”.