Menu

Xung đột trở lại giữa Iran và Pakistan

– Pakistan và Iran đều đã tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ của nhau trong sự leo thang thù địch chưa từng có giữa các nước láng giềng, vào thời điểm căng thẳng gia tăng mạnh mẽ trên khắp Trung Đông và xa nữa.

Hai nước có chung đường biên giới đầy biến động, trải dài khoảng 900 km (560 dặm), với một bên là tỉnh Balochistan của Pakistan và một bên là tỉnh Sistan và Baluchestan của Iran. Cả hai quốc gia từ lâu đã giao tranh với phiến quân ở khu vực Baloch bất ổn dọc biên giới. Nhưng trong khi hai nước có chung một kẻ thù ly khai, việc một trong hai bên tấn công phiến quân trên đất của nhau là điều hết sức bất thường.

Các cuộc tấn công mới nhất diễn ra khi các đồng minh và lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Trung Đông – cái gọi là trục kháng chiến – tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng Do Thái và các đồng minh của họ trong bối cảnh cuộc chiến ở Gaza.

Theo chính quyền Pakistan, loạt đạn mở đầu trong chuỗi sự kiện diễn ra nhanh chóng này bắt đầu hôm thứ Ba khi Iran tiến hành các cuộc tấn công vào tỉnh Balochistan của Pakistan – khiến hai trẻ em thiệt mạng và một số người khác bị thương. Iran tuyên bố họ “chỉ nhắm mục tiêu vào những kẻ khủng bố Iran trên đất Pakistan” và không có công dân Pakistan nào bị nhắm mục tiêu.

Nhưng cuộc tấn công đã làm dấy lên sự tức giận ở Pakistan, nước gọi cuộc tấn công là “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và tinh thần của quan hệ song phương giữa Pakistan và Iran”.