Menu

Nga không thể để cho chiến thắng trước chiến tranh Ukraine

– Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Tư cho biết tại hội nghị kinh tế thế giới ở Davos rằng Nga không thể được phép giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine và vì vậy, người châu Âu phải tiếp tục nỗ lực trong năm nay để giúp đỡ Kiev, bất kể kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ như thế nào.

Entre Zelensky et Macron, le show et le froid – L'Express

Ông Macron cho biết ông sẽ tới Ukraine vào tháng 2 để hoàn tất thỏa thuận bảo đảm an ninh song phương, theo đó Paris sẽ cung cấp vũ khí tinh vi hơn, bao gồm cả hỏa tiễn hành trình tầm xa.

Chuyến đi diễn ra vào thời điểm đấu đá chính trị nội bộ ở Mỹ và Liên minh châu Âu đã dẫn đến hai gói hỗ trợ lớn cho Ukraine chưa thể được hình thành. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố kế hoạch cung cấp bom cho Ukraine và gợi ý rằng ông sẽ tìm cách hợp tác với Donald Trump trong trường hợp ông đắc cử tổng thống.

TT Pháp tuyên bố ông đón tiếp những nhà lãnh đạo mà người dân giao và nói thêm rằng ông sẵn sàng nói chuyện với “bất kỳ ai” khi lợi ích của Pháp được quan tâm. Ông nói thêm rằng, ông đã làm việc  với Tổng thống Trump trong suốt nhiệm kỳ của ông ấy, lưu ý rằng mặc dù họ tìm thấy mẫu số chung trong một số vấn đề nhưng họ lại bị chia rẽ về những vấn đề khác, đặc biệt là chống biến đổi khí hậu và thuế.