Menu

Xe tải phân phát hàng viện trợ nhân đạo tại Khan Younis của Gaza

Xe tải phân phát hàng viện trợ nhân đạo tại Khan Younis của Gaza

Biden’s national security adviser heads to Israel amid signs of ...

– Các xe tải phân phát hàng viện trợ nhân đạo cho người dân ở Khan Younis của Gaza, theo đoạn phim do Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine công bố hôm thứ Năm. Đoạn phim cho thấy đám đông lớn đang chờ đợi khi các túi viện trợ được cho là chứa thực phẩm và vật tư y tế được trao đi.

Việc phân phối viện trợ ở Gaza đã bị cản trở do thiếu xe tải và nhiên liệu, mất điện viễn thông và hoạt động quân sự của Israel.  Lần đầu tiên kể từ khi nhóm chiến binh Hamas có trụ sở tại Gaza tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10, viện trợ nhân đạo sẽ được phép trực tiếp vào Gaza từ Israel, một quyết định được đưa ra sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gặp cố vấn an ninh quốc gia cho TT Biden, ông Jake Sullivan cho biết ông hy vọng việc mở cửa sẽ “giảm bớt tình trạng tắc nghẽn và giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp hỗ trợ cứu sinh cho những người cần khẩn cấp ở Gaza”.

Viện trợ trước đây chỉ được phép vào Gaza thông qua Ngã Rafah ở Ai Cập, thay vì ngã Kerem Shalom mà Israel hiện đã đồng ý mở. Israel cho biết trong một tuyên bố, như một phần của thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trước đó nhằm cho phép trao trả con tin, nước này đã đồng ý cho 200 xe tải viện trợ từ Ai Cập vào Gaza hàng ngày.

Tuy nhiên, khối lượng viện trợ đó đã không thể đến được Gaza thông qua Giao lộ Rafah vốn bị tắc nghẽn nặng nề, vốn đã mở cửa nhận viện trợ kể từ ngày 21 tháng 10.