Menu

Ít nhất 85 người thiệt mạng trong vụ tấn công nhầm bằng máy bay không người lái ở phía bắc Nigeria

Ít nhất 85 người thiệt mạng trong vụ tấn công nhầm bằng máy bay không người lái ở phía bắc Nigeria

Nigerian Drone Strike Mistakenly Kills 85 During Religious Festivity

– Tổng thống Nigeria Bola Tinubu hôm thứ Ba đã ra lệnh điều tra kỹ lưỡng về vụ tấn công bằng máy bay không người lái quân sự cuối tuần khiến ít nhất 85 người thiệt mạng, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, ở miền bắc Kaduna. Tinubu, người đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu Cop28 ở Dubai, gọi vụ việc tối Chủ nhật là một “tai nạn đánh bom”, “rất đáng tiếc, đáng lo ngại và đau đớn”.

Tổng tư lệnh quân đội Nigeria đã đến thăm làng Tundun Biri và xin lỗi về cuộc không kích lầm. Tại bệnh viện Kaduna, nơi hơn 60 dân làng bị thương đang được điều trị, ông hứa sẽ lo chi phí cho họ. Các nhân chứng nói về sự đau buồn và sốc sau khi lễ kỷ niệm Maulud hàng năm của người Hồi giáo trở nên nguy hiểm. Dân làng lần đầu tiên nghe thấy một tiếng nổ lớn sau 9 giờ tối, buộc họ phải chạy tán loạn đến nơi an toàn.

Khi dân làng nhận ra đó là một vụ nổ bom, họ bắt đầu giúp đỡ những người bị thương và di chuyển người chết. Sau đó, một vụ nổ khác vang lên khoảng 30 phút sau, khiến nhiều người thiệt mạng hơn.

Vụ việc nêu bật mô hình các cuộc tấn công chết người trên không của quân đội Nigeria và là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công giết chết dân thường, vốn là chủ đề trong một báo cáo đặc biệt của Reuters vào tháng 6.