Menu

Ba tổ chức quốc tế kêu gọi VNCS chấm dứt đàn áp báo chí

Ba tổ chức quốc tế kêu gọi VNCS chấm dứt đàn áp báo chí

Tự do báo chí ở Việt Nam – Thực tế khách quan không thể phủ nhận

– Ba tổ chức nhân quyền gồm Uỷ ban Bảo vệ Ký giả, Freedom House, và Quỹ Nhân quyền Robert F. Kennedy đang kêu gọi nhà cầm quyền VNCS chấm dứt đàn áp báo chí, bảo đảm các nhà báo không bị cầm tù hoặc bị sách nhiễu hay không được hoạt động báo chí.

Báo cáo chung về tự do báo chí gửi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp quốc được công bố đúng vào ngày 2 tháng11, Ngày Quốc tế chấm dứt quyền miễn trừ đối với tội ác chống lại các nhà báo.

Theo luật sư Nguyễn Văn Đài, một nhà hoạt động nhân quyền và là nhà báo tự do, Việt Nam hoàn toàn không có tự do báo chí trong suốt gần 80 năm qua dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Một trong biểu hiện rõ nét nhất là Việt Nam có hơn 700 tờ báo nhưng đều thuộc các cơ quan của Đảng hoặc cơ quan nhà nước còn người dân Việt Nam không được quyền thành lập bất kỳ cơ quan báo chí tư nhân nào.”

Trong báo cáo, ba tổ chức nhân quyền nêu lên tình trạng nhiều nhà báo chết hoặc bị đối xử vô nhân đạo trong khi thi hành án tù. Trong năm năm qua, từ năm 2018 đến 2023, có ít nhất một nhà báo, ông Đỗ Công Đương, người thường có những bình luận chính trị trên mạng xã hội, bị chết vì bệnh trong tù cho dù nhiều lần yêu cầu được chữa trị. Có ít nhất bảy người khác bị đánh đập bởi quản giáo hoặc bị từ chối chữa trị bệnh hiểm nghèo.