Menu

Chống tham nhũng không đúng cách, chỉ gây hại kinh tế

Chống tham nhũng không đúng cách, chỉ gây hại kinh tế

Tham nhũng "vặt" – nhận diện và phòng, chống : Những hậu quả khôn lường (Bài 2) | Báo Dân tộc và ...

– Đài Á Châu Tự Do hôm nay đưa ra nguồn tin từ trong nước, liên quan đến vấn đề tham nhũng, theo đó, đây là câu hỏi lớn cần được thảo luận tại nghị trường Quốc hội VNCS trong bối cảnh suy giảm tăng trưởng và ồn ào chống tham nhũng.

Hôm 23 tháng 10 vừa qua, Hà Nội vừa khai mạc Kỳ họp thứ 6 Quốc hội. Kỳ họp giữa kỳ của khoá 15 với nội dung chương trình nghị sự dày đặc và quan trọng với các dự án luật khó như Luật Đất đai, giám sát tối cao… nhưng thu hút sự chú ý cao có lẽ là Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2023.

Tuy nhiên, theo người quan sát, trong phần đánh giá tình hình một trong những nguyên nhân chưa được chỉ ra là khi chống tham nhũng “không đúng cách” có thể cản trở tăng trưởng kinh tế, thậm chí làm giảm.

Gần đây, các nhà kinh tế thể chế chỉ ra trong mô hình kinh tế chuyển đổi sang thị trường dưới sự toàn trị của đảng cộng sản như Trung Quốc và Việt Nam bẫy tâm lý mang tính đặc thù của chế độ này thể hiện qua hình thức nghịch lý tăng trưởng cao và vấn nạn tham nhũng tràn lan. Kéo dài nhiều năm, kiểu tham nhũng này không chỉ là nguy cơ mà đang là thực tế đe doạ sự tồn vong chế độ.

Nó khiến giới lãnh đạo “lo lắng” nhưng gặp thách thức trong chống tham nhũng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Một bài toán chưa có giải đáp trong guồng máy tài chánh của Việt Nam hôm nay.