Menu

Hoa Kỳ khuyên Do Thái trì hoãn cuộc xâm lược Gaza

Hoa Kỳ khuyên Do Thái trì hoãn cuộc xâm lược Gaza

After Intense Fighting in Gaza, Israel and Palestinians Observe Ceasefire - The New York Times

– Theo một số viên chức Mỹ, chính quyền Biden đã khuyên Do Thái nên trì hoãn cuộc tấn công trên bộ vào Gaza, với hy vọng câu giờ cho các cuộc đàm phán về con tin và cho phép nhiều viện trợ nhân đạo hơn đến tay người Palestine trong khu vực bị phong tỏa.

Ngoài ra giới chức Hoa Kỳ cũng muốn có thêm thời gian để chuẩn bị cho các cuộc tấn công vào quyền lợi của Mỹ trong khu vực từ các nhóm được Iran hậu thuẫn, mà các viênchức cho rằng có khả năng tăng cường sau khi Do Thái chuyển toàn bộ lực lượng vào Gaza.

Các viên chức cho biết, chính quyền không đưa ra yêu cầu đối với Do Thái và vẫn ủng hộ cuộc xâm lược trên bộ cũng như mục tiêu của Do Thái là tiêu diệt Hamas. Tuy nhiên, các sự kiện diễn ra nhanh chóng kể từ khi Hamas thả hai phụ nữ Mỹ hôm thứ Sáu đã thúc đẩy chính quyền khẩn cấp hơn đề nghị phía Do Thái cho phép thời gian đàm phán thả hơn 200 con tin khác.

Tòa bạch ốc cho biết Tổng thống Biden đã gọi điện cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu vào chiều Chủ nhật để thảo luận về những diễn biến mới nhất. Ông Biden cũng đã nói chuyện với lãnh đạo Canada, Pháp, Đức, Ý và Anh. Một viên chức Mỹ cho biết lời khuyên người Do Thái tạm dừng chiến tranh trên bộ đã được truyền đạt thông qua Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin vì Ngũ Giác đài đang giúp cố vấn cho Do Thái về các hành động quân sự, bao gồm cả cuộc xâm lược trên bộ.