Menu

Giải Nobel Hòa bình được trao cho một phụ nữ Iran vì ‘đấu tranh chống lại sự áp bức’

Giải Nobel Hòa bình được trao cho một phụ nữ Iran vì ‘đấu tranh chống lại sự áp bức’

Narges Mohammadi: a defiant voice for women’s rights in Iran | Iran ...

– Ủy ban Nobel Na Uy công bố tại Oslo hôm thứ Sáu rằng Giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2023 đã được trao cho một phụ nữ bị bỏ tù ở Iran bà  Narges Mohammadi, vì “cuộc chiến chống lại sự áp bức phụ nữ ở Iran và cuộc đấu tranh của bà nhằm thúc đẩy nhân quyền và tự do cho tất cả mọi người”.

Mohammadi, 51 tuổi, bị kết án hơn 30 năm tù và bị cấm gặp chồng con. Tên của bà đã trở thành đồng nghĩa với cuộc chiến vì nhân quyền ở Iran, nơi các cuộc biểu tình trên toàn quốc nổ ra vào năm ngoái sau cái chết của Amini, một phụ nữ 22 tuổi đã bị cảnh sát đạo đức bắt giữ.

Khi trao giải cho Mohammadi, Ủy ban Nobel cho biết họ “công nhận hàng trăm ngàn người trong năm trước đã biểu tình chống lại chính sách phân biệt đối xử và áp bức nhắm vào phụ nữ của chế độ thần quyền Iran”.

Iran women's activist Narges Mohammadi wins peace Nobel

Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Berit Reiss-Andersen cho biết tại lễ công bố rằng:  “Cuộc đấu tranh dũng cảm của bà Mohammadi đã phải trả giá bằng những tổn thất cá nhân to lớn. Tổng cộng, chế độ Iran đã bắt giữ bà 13 lần, kết án bà 5 lần và kết án bà tổng cộng 31 năm tù và 154 roi,” 

Trong một tuyên bố, gia đình Mohammadi bày tỏ lòng biết ơn tới ủy ban vì đã quan tâm đến “những người dân bị áp bức ở Iran”.  Ngay cả những phòng giam đen tối của Nhà tù Evin khét tiếng của Tehran cũng không thể dập tắt được tiếng nói đầy quyền lực của Mohammadi.