Menu

Nữ kỳ thủ Iran được cấp quốc tịch Tây Ban Nha

Pin on Sara Khadem

– Một kỳ thủ người Iran vừa nhận được quốc tịch Tây Ban Nha dựa vào lý do chính trị. Cô Sara Khadem đã tham gia Giải vô địch cờ vua thế giới của FIDE được tổ chức tại nước Kazakhstan vào cuối tháng 12 mà không có khăn trùm đầu, điều bắt buộc theo quy định nghiêm ngặt về trang phục Hồi giáo của Iran.

Sau đó cô đã bị nhà cầm quyền Iran ra lệnh bắt giữ tại nhà, khiến cô phải chạy sang Tây Ban Nha sống lựu vong từ tháng 1 đầu năm tới nay.

Luật bắt buộc đeo khăn trùm đầu đã trở thành một điểm nóng trong tình trạng bất ổn tràn lan Iran khi một phụ nữ 22 tuổi người Iran gốc Kurd, Mahsa Amini, chết trong khi bị cảnh sát đạo đức giam giữ vào giữa tháng 9.

KHi quyết định thi đấu cờ vua mà không mang khăn trùm đầu, Khadem, 26 tuổi nói với hãng thông tấn Reuters rằng cô không hối tiếc về hành động ủng hộ phong trào biểu tình chống lại giới lãnh đạo giáo sĩ Iran ngay trên  đất nước mình.

Khi cấp quốc tịch cho cô Khadem, chính phủ Tây Ban Nha cho biết nội các đã phê chuẩn việc cấp quốc tịch cho Khadem vào thứ Ba “có tính đến các trường hợp đặc biệt” bao gồm việc xin tỵ nạn chính trị vì tình trạng bị trù dập khi trở về nước của cô.