Menu

Nga nâng tuổi nhập ngũ thành 30

UAWire - Russia is preparing for a new round of mobilization

– Hạ viện Nga hôm thứ Ba đã biểu quyết nâng độ tuổi tối đa mà nam giới có thể nhập ngũ từ 27 lên 30 tuổi, tăng số lượng nam thanh niên phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong một năm bất cứ lúc nào.

Năm ngoái, Nga đã công bố kế hoạch tăng cường các tân binh chiến đấu chuyên nghiệp và nhập ngũ hơn 30% lên 1,5 triệu người, một nhiệm vụ đầy tham vọng trở nên khó khăn hơn do thương vong nặng nề nhưng không được tiết lộ ở Ukraine.

Luật mới có hiệu lực từ ngày 1/1 năm 2024 nghĩa là nam giới sẽ phải thực hiện một năm nghĩa vụ quân sự, hoặc đào tạo tương đương trong thời gian học đại học, trong độ tuổi từ 18 đến 30, thay vì 18 và 27 như hiện nay. Luật cũng cấm nam giới rời khỏi Nga kể từ ngày họ được triệu tập đến văn phòng nghĩa vụ quân sự.

Vào tháng 4, luật đã được thông qua cho phép tống đạt giấy triệu tập nhập ngũ trực tuyến thay vì đến văn phòng tuyển binh để gặp trực tiếp. Nghĩa vụ quân sự bắt buộc từ lâu đã là một vấn đề nhạy cảm ở Nga, nơi nhiều nam giới cố gắng hết sức để tránh bị phát giấy gọi nhập ngũ trong thời gian gọi nhập ngũ hai lần một năm.

Lính nghĩa vụ không thể được điều động ra chiến trường hợp pháp để chiến đấu bên ngoài nước Nga, tuy nhiên việc điều động ít nhất 300.000 binh sĩ đã được huấn luyện quân sự trước đó để chiến đấu ở Ukraine. 

//////////

Food crisis: Ukraine grain export deal reached with Russia, says Turkey - BBC News

Điện Kremlin bác lời kêu gọi quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc của LHQ

– Điện Kremlin của Nga cho biết hôm nay, Nga không thể quay trở lại thỏa thuận xuất cảng ngũ cốc ở Biển Đen vào lúc này, vì lợi ích của Nga “không được thực hiện”.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các nhà báo rằng Tổng thống Putin đã nói rõ rằng thỏa thuận có thể được khôi phục nếu phần tập trung vào Nga của thỏa thuận được tôn trọng.

Thỏa thuận do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 7 năm ngoái, nhằm giúp ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu bằng cách cho phép ngũ cốc bị phong tỏa do cuộc xung đột ở Ukraine được xuất cảng một cách an toàn.

Ông Peskov cho biết điều quan trọng đối với Nga là thảo luận về nguồn cung ngũ cốc với các nước châu Phi tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi vào cuối tuần này. Vài giờ sau khi rút lui khỏi thỏa thuận Biển Đen, Nga bắt đầu nhắm mục tiêu ngũ cốc của Ukraine thông qua một loạt cuộc tấn công hỏa tiễn.

Các cuộc tấn công bắt đầu vào thứ Ba, ngày 18 tháng 7 và tiếp tục đến thứ Tư, ngày 19 tháng 7, nơi các bến cảng ngũ cốc và cơ sở hạ tầng cảng ở thành phố Odesa, phía Bắc của bán đảo Crimea do Nga đang chiếm đóng.

Các nhà chức trách đã ước tính rằng 60 ngàn tấn ngũ cốc đã bị phá hủy.  Sự hung hăng của Nga làm gia tăng nỗi lo mất an ninh lương thực ở một số khu vực châu Phi và Trung Đông. Các cuộc tấn công có thể tàn phá các khu vực nghèo ở châu Phi và Trung Đông vốn phụ thuộc vào ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine.

Liên hiệp quốc đang lo ngại tình trạng mất an ninh lương thực và phải tiếp tục giải quyết cuộc khủng hoảng đói trong khu vực.

///////

Greece sizzles with hottest July weekend in 50 years amid prolonged ...

Cháy rừng, nóng và bão khi thời tiết khắc nghiệt tấn công Bắc Bán Cầu

– Thời tiết khắc nghiệt trong suốt tháng 7 đã gây ra sự tàn phá khắp hành tinh, với nhiệt độ phá kỷ lục ở Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nam Âu, gây ra cháy rừng, thiếu nước và gia tăng số ca nhập viện liên quan đến nắng nóng.

Cháy rừng đã giết chết 34 người ở Algeria và buộc hàng ngàn khách du lịch phải di tản khỏi đảo Rhodes của Hy Lạp khi một đợt nắng nóng mùa hè dữ dội thiêu đốt các khu vực rộng lớn ở Địa Trung Hải.

Một vụ hỏa hoạn khác đã khiến sân bay Palermo trên đảo Sicily, miền nam nước Ý, phải đóng cửa tạm thời vào hôm nay thứ Ba, trong khi một cơn bão qua đêm đã xé toạc mái nhà và quật đổ cây cối ở miền bắc nước này, khiến hai người thiệt mạng.

Trời thậm chí còn nóng hơn ở Bắc Phi, với nhiệt độ trên 110 độ F được ghi nhận ở một số thành phố ở Tunisia. Các nhà chức trách cho biết nước láng giềng Algeria đã điều động khoảng 8.000 lính cứu hỏa để kiểm soát các đám cháy chết người.

Tại châu Á, mưa gió mùa đã tàn phá Pakistan vào hôm nay, sau khi một số khu vực của thủ đô thương mại Karachi bị ngập vào đêm hôm trước. Trong khi đó, Trung Quốc kêu gọi các tàu đánh cá tìm nơi trú ẩn khi Siêu bão Doksuri tiến gần đến Đông Á, có khả năng tiến sâu vào Trung Quốc.

Doksuri có thể là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Trung Quốc từ trước đến nay trong mùa bão năm nay. Cuba đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục trong tháng 7 vào Chủ nhật, khi thời tiết nóng như thiêu đốt khiến nhiệt kế lên tới 102 độ F, nhiệt độ càng trở nên tồi tệ hơn do thiếu mưa.