Menu

Hơn 150,000 tỷ đồng phải thu hồi trong các vụ án tham nhũng kinh tế

Tham nhũng ở Việt Nam như "tội phạm có tổ chức" - Alô Úc | Báo Alo Úc ...

HÀ NỘI (LSTV) – Bộ Tư pháp Việt Nam hôm 20 Tháng 7 cho biết số tiền phải thi hành án trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo là hơn 152,000 tỷ đồng (hơn $6.5 tỉ Mỹ kim). Trong số này, còn một nửa vẫn chưa được thu hồi.

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Tư pháp, số đã thi hành xong là hơn 75,000 tỷ đồng (hơn $3.2 tỉ Mỹ kim), còn phải thi hành là hơn 77.000 tỷ đồng (hơn $3.3 tỉ) . Các đại án tham nhũng hiện được dư luận chú ý. Mới đây nhất là vụ án “chuyến bay giải cứu” xảy ra thời đại dịch COVID-19 với 54 bị cáo trong đó có 25 người là các quan chức Chính phủ bị cáo buộc các tội “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Vụ án đang được xét xử tại Toà án Hà Nội và dự kiến kéo dài 30 ngày.

Tổng số tiền nhận hối lội trong vụ án được xác định là gần 165 tỷ đồng (hơn $7 triệu Mỹ kim). Số tiền gây thiệt hại do lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là hơn 10 tỷ đồng (khoảng $430,000).

Ngoài vụ án này, trong thời gian tới, việc đưa ra xét xử một vụ án tham nhũng lớn khác xảy ra thời đại dịch là vụ mua bán bộ xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á cũng đang được chờ đợi. Liên quan đến vụ án này, theo báo cáo của Bộ Công an, các cơ quan điều tra đã khởi tố 30 vụ án, 107 bị can.

/////////

Kiều hối Sài Gòn đạt trên $4 tỷ Mỹ kim trong sáu tháng đầu năm

SÀI GÒN (LSTV) – Lượng kiều hối chuyển về Sài Gòn trong 6 tháng đầu năm đã đạt trên $4.3 tỷ Mỹ kim, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, lượng kiều hối chuyển về đạt hơn $2.2 tỷ Mỹ kim, tăng 4.5% so với quý trước. Lượng kiều hối này chủ yếu về từ khu vực Châu Á, chiếm 47% tổng lượng kiều hối.

Lượng kiều hối về Sài Gòn trong năm năm qua luôn đạt mức cao, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước. Năm 2018, lượng kiều hối chuyển về đạt $4.7 tỷ đô la. Con số này tăng đều trong các năm và đạt hơn $7 tỷ Mỹ kim vào năm 2021. Năm 2022, do tác động của đại dịch COVID-19, kiều hối về Sài Gòn đạt $6,6 tỷ đô la, giảm 7% so với năm trước đó.

//////

 VinFast khởi công xây dựng nhà máy ở Mỹ vào tuần tới

HẢI PHÒNG (LSTV) – Nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast hôm 19 Tháng 7 cho biết họ sẽ bắt đầu xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện trị giá $4 tỷ Mỹ kim ở tiểu bang North Carolina vào tuần tới như một phần trong nỗ lực mở rộng tại thị trường Hoa Kỳ.

Công ty con của tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup bắt đầu hoạt động vào năm 2019, đã công bố kế hoạch cho nhà máy tại Hoa Kỳ vào năm ngoái, đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất vào năm 2025, muộn hơn một năm so với kế hoạch ban đầu.

Hãng tin Reuters dẫn lời bà Lê Thủy, Giám đốc VinFast Auto, nói “Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ là nhà cung cấp xe điện chính của VinFast cho thị trường Bắc Mỹ.”

Giai đoạn đầu tiên của dự án bao gồm khoản đầu tư $2 tỷ Mỹ kim vào nhà máy có khả năng sản xuất 150,000 xe mỗi năm. Vinfast kỳ vọng sẽ bán được 50,000 xe điện trong năm nay, tăng gần gấp bảy lần so với năm 2022 và sẽ hòa vốn ngay vào cuối năm 2024.

Kỳ vọng như thế nhưng thực tế trong năm tháng qua chỉ mới có 128 xe VF 8 đăng ký tại Hoa Kỳ.

////

 Cá mập hoa xuất hiện ở biển Quy Nhơn

BÌNH ĐỊNH (LSTV) – Cá mập hoa dài khoảng 4 m, bất ngờ xuất hiện ở vùng biển gần khu du lịch Kỳ Co, trước sự chứng kiến của nhiều du khách.

Ngày 20 Tháng 7, anh Nhật Phong (30 tuổi), hướng dẫn viên du lịch, cho biết khi đang trên tàu đưa các du khách từ khu du lịch Kỳ Co ra ngắm san hô ở Bãi Dứa, đã thấy chiếc vây nhọn to của cá mập nổi trên mặt biển, cách bãi đá vài chục mét.

Khi tàu đến gần, cá mập dài hơn 4 m, thân to, miệng rộng, bơi chậm, khá thân thiện. Phần đầu và lưng cá màu đen, có các đốm trắng, Anh Phong và du khách dùng điện thoại ghi được hình ảnh cá xuất hiện ở khu vực biển khoảng 15 phút. Đây là loài cá mập hoa, người dân thường gọi là cá nhám hoa, người đi biển gọi là cá ông sứa.

Cá mập hoa có kích thước trung bình 3.25 m và cân nặng từ 385 đến hơn 900 kg, sống ở nhiều khu vực biển nhiệt đới và ôn đới ở khắp thế giới. Trước đó, hồi tháng 7, tại vùng biển Đề Gi (Bình Định) xuất hiện hai cá voi xanh thu hút sự quan tâm của khách du lịch./////