Menu

Phản ứng của người di dân trước thảm kịch ở Texas

HTT:  Tại biên giới phía bắc và phía nam của Mexico, những người di  dân Trung Mỹ với hy vọng đến Mỹ đã đưa ra quan điểm nhằm phản ánh về cái chết của 51 người di cư bị mắc kẹt bên trong một chiếc xe tải ở Texas.

Hôm thứ Hai (28/6), hơn 60 người bao gồm phụ nữ và đàn ông được tìm thấy bên trong  một chiếc xe tải đầu kéo ngột ngạt bị bỏ rơi ở ngoại ô San Antonio, Texas, trong một trong những thảm kịch buôn bán người đẫm máu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Tính đến hôm nay đã có 51 người chết.

Tại thành phố biên giới phía bắc Mexico Ciudad Juarez, người di dân Guatemala, Hilda Morales, nói với hãng thông tấn Reuters rằng, thật là điều không công bằng khi người di dân phải chết trong khi theo đuổi giấc mơ đến Mỹ. Ông Morales đang ngồi nghỉ dưới bóng mát dưới cây cầu cùng 2 cô con gái nhỏ ở thị trấn Tapachula, miền nam Mexico, cho rằng, thật là sai lầm. Hãy tưởng tượng (những kẻ buôn lậu) lấy được bao nhiêu tiền thì mới có kết cục như vậy. 

Cảnh sát đã bắt được 3 người sau cuộc điều tra, trong số này, tìm thấy tên tài xế Homero Zamorano, 45 tuổi, trong tình trạng say thuốc ma túy đá, có thể trong lúc lái xe, y đã ngủ quên và để chiếc xe ngoài trời trong thời tiết 103 độ F ở San Antonio. Cảnh sát cũng bắt được 2 công dân Mexico, đang trú ngụ trong một căn nhà ở San Antonio có liên quan đến vụ buôn lậu đã bị buộc tội tại tòa án liên bang Hoa Kỳ. 

Các nghi phạm được xác định là Juan Francisco D’Luna-Bilbao và Juan Claudio D’Luna-Mendez, đều là công dân Mexico, cũng bị buộc tội sở hữu súng khi cư trú ở Hoa Kỳ bất hợp pháp. Cũng trong cuộc điều tra, cảnh sát cho biết, nạn nhân đã được rắc lên người một chất cay nồng, một cách mà một số kẻ buôn lậu sử dụng để che dấu mùi của người để tránh bị chó đánh hơi thấy.

Tại một nơi dùng làm nơi tạm dung cho người di dân, người cai quản khu trại là ông Javier Calvillo, lại đổ lỗi cho tình trạng buôn lậu người này là vì tình trạng đóng cửa biên giới của Hoa Kỳ, của các chương trình như như Title 42, phải ở lại Mexico, trong lúc chờ đợi các thỏa thuận chính trị giữa Mexico và Hoa Kỳ. Các chương trình này chỉ đóng cửa và buộc người di cư phải tìm kiếm những cách khác nguy hiểm hơn.

Một di dân người Honduras tên FABIOLA RODRIGUEZ nói rằng: “Thật là sai lầm. Cứ tưởng tượng (những kẻ buôn lậu) lấy được bao nhiêu tiền của họ để rồi họ mới kết thúc như vậy. Sự thật là khi nghe vụ chết người, tôi đã muốn quay trở lại, dừng hành trình của mình. Tôi đã cầu cứu ở đây để lấy giấy tờ, nhưng họ nói với tôi rằng tôi cần phải đến Monterrey để lấy giấy tờ. 

Những di dân khác đang ở Mexico cũng giải thích nguyên nhân họ phải chấp nhận rủi ro để đi tìm một đời sống tốt đẹp hơn cho gia đình. Bà VIRGILIA LOPEZ mẹ của một người di dân có thể đã chết ở Texas cho biết, Đúng vậy, Juan Jose Vazquez nói với tôi rằng con  sẽ ra đi để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn. để các con được học hành, chu cấp cho chúng, để chúng có một tương lai tốt đẹp hơn. Bà Lopez đang dồn nỗ lực để tìm đứa con trai, nhưng chưa biết mệnh hệ của con ra sao. 

Một phụ nữ khác là cô của người di dân sang Mỹ cho biết, bà chưa biết chuyện gì xảy đến với Jose Luis, không biết anh ấy có ở trên xe kéo đó không. Phần lớn gia đình của các nạn nhân được hay tin về thảm kịch trong lúc xem tin tức trên đài truyền hình. 

Số người chết đã tăng lên ít nhất 51 người – bao gồm 39 đàn ông và  12 phụ nữ. Cảnh sát Texas cũng công bố hình ảnh của hai chị em gái gốc Guatemala, là Carla và Griselda Carac Tambriz  nằm trong số các nạn nhân.

Cảnh sát cho biết họ tìm thấy 16 người sống sót bị say nắng và kiệt sức, đang được điều trị trong bệnh viện bao gồm 4 trẻ em.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV.

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền