Menu

Nato tề tựu về thủ đô Tây Ban Nha chuẩn bị nhóm họp

See the source image

– Hôm nay, Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO đã bắt đầu những hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ Hội Nghị Thượng Đỉnh 2022 của khối tại Madrid, thủ đô Tây Ban Nha, dự trù kéo dài cho đến ngày 30 tháng 6.

Ngay từ hôm qua, tổng thư ký NATO ông Jens Stoltenberg đã họp báo để nêu bật những điểm quan trọng sẽ được giới lãnh đạo Liên Minh thảo luận, trong đó đáng chú ý là dự định nâng quân số của Lực Lượng Phản Ứng Nhanh của NATO vượt mức 300.000 quân tinh nhuệ. 

Theo thông báo, có khoảng 40 phái đoàn tham gia Thượng Đỉnh NATO 2022 tại Madrid. Ngoài 30 thành viên chính thức, sẽ có lãnh đạo Thụy Điển và Phần Lan, hai quốc gia vừa nộp đơn xin gia nhập Liên Minh, cùng 8 khách mời khác trong đó có Ủy Ban Châu Âu và Hội Đồng Châu Âu, và một số nước Châu Á-Thái Bình Dương như Úc, New Zealand, Nhật Bản và Nam Hàn.

Lãnh đạo các nước sẽ có cuộc tiếp xúc đầu tiên vào tối nay, nhân buổi đại yến do Quốc Vương Tây Ban Nha Felipe Đệ Tứ khoản đãi, trước khi bắt tay vào các cuộc thảo luận kể từ ngày mai Thứ Tư.  Ngay hôm qua, trong một cuộc họp báo giới thiệu các mục tiêu mà NATO muốn đạt được nhân hội nghị lần này, tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg đã nhấn mạnh rằng Thương Đỉnh lần này là “một bước ngoặt” với “nhiều quyết định quan trọng sẽ được đưa ra”.