Menu

G7 họp ngày thứ nhì với các đề tài Nga và Ukraine làm trọng điểm 

HTT:  Hội nghị thượng đỉnh khối G7 bao gồm Hoa Kỳ, Anh Pháp Đức Ý, Canada và Nhật, là   7 thành viên có nền kinh tế hàng đầu thế giới đang bước sang ngày thứ nhì của cuộc họp, với chủ đề lớn tập trung vẫn là Nga và Ukraine. Các giới chức cho biết,  các nhà lãnh đạo G7 có mục tiêu hạn chế hơn nữa dòng tiền rót vào Nga để Putin tiếp tục chiến tranh ở Ukraine, thứ nhì là tìm cách hạ giảm ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao nhằm mang lại sự ổn định hơn cho thị trường năng lượng.

Vẫn đề nguồn dầu xuất cảng của Nga đang được đặt làm trọng tâm trong cuộc họp hôm nay, đang có kế hoạch để thực hiện các bước khẩn cấp để thiết kế cơ chế giới hạn giá cho các quốc gia không tham gia liên minh kinh tế.

Ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Biden, nói với các phóng viên rằng một thỏa thuận về giới hạn giá sẽ đánh dấu “một bước tiến khá ấn tượng”, đồng thời cho biết thêm, kế hoạch sẽ dẫn đến “một trong những kết quả quan trọng hơn của hội nghị thượng đỉnh G-7.”

Các nhà lãnh đạo G-7 sẽ dành ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh Bavaria để tập trung vào cá nhân của TT Putin.  Vào năm 2014, các quốc gia G-7 đã trục xuất Nga khỏi cuộc họp vì Nga tiến chiếm bán đảo Crimea. Trước đó Nga từng được xem là là một phần của tổ chức này, được gọi là G-8.

Ngoài Nga và Ukraine, các nhà lãnh đạo sẽ làm việc nhắm vào các sáng kiến ​​về khí hậu, năng lượng và sức khỏe. Sau đó trong ngày, họ sẽ ngồi lại với các quốc gia khách mời. Chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh năm nay, Đức Scholz, đã mời các nhà lãnh đạo của Argentina, Ấn Độ, Indonesia, Senegal và Nam Phi tham dự.

Các nhà lãnh đạo G-7 tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với Ukraine trong một tuyên bố lên án cuộc xâm lược và kêu gọi Nga rút quân khỏi tất cả các khu vực của Ukraine.

Tuyên bố chung cho biết: “Việc quyết định một giải pháp hòa bình trong tương lai, không bị áp lực hoặc ảnh hưởng từ bên ngoài là tùy thuộc vào Ukraine. Các nhà lãnh đạo cam kết chào đón những người tị nạn Ukraine và những người bất đồng chính kiến ​​Nga đến nước họ và bắt những cá nhân phạm tội ác chiến tranh phải chịu trách nhiệm.

Khối G7 cũng hứa sẽ phối hợp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Thủ tướng Ý Mario Draghi đã nói với các nhà lãnh đạo G-7 tại một phiên họp hôm Chủ nhật rằng giới hạn giá nhiên liệu hóa thạch nhập cảng từ Nga là lợi ích chung của nhóm, 

Hôm nay Hoa Kỳ ra thông báo sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt khiến Nga khó thay thế thiết bị quân sự nhằm hạn chế việc tấn công ồ ạt vào Ukraine. Bộ Tài chính Hoa Kỳ sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt ngăn chặn đối với các công ty quân sự tư nhân hoạt động ở Ukraine và các giới chức Nga đang cố gắng sử dụng quyền lực tại các khu vực tranh chấp.

Các nhà lãnh đạo G-7 cũng đã đồng ý về một phương thức mới để tài trợ cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Khối G7 sẽ tìm cách sử dụng các khoản tiền do thuế quan mới đối với Nga để giúp Ukraine. Mỹ cho biết họ sẽ tăng thuế đối với khoảng 2,3 tỷ mỹ kim hàng hóa của Nga.

Các nỗ lực của phương tây và Hoa Kỳ đang gây áp lực về tài chánh nặng nề cho Nga khi hôm nay, món nợ chỉ tiền lời 100 triệu mỹ kim công trái phiếu đã không được Nga chi trả, khiến Nga đang rơi vào tình trạng vỡ nợ. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV.