Menu

Khủng hoảng lương thực và hạn hán ở Ý (xem Video)

HTT:  Cơ quan thủy lợi của Ý hôm nay cảnh báo tình trạng hạn hán đang nhanh chóng lan rộng khắp nướ, với các sông và hồ chứa khô cạn và dự báo nhiệt độ cao hơn có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Cảnh báo được đưa ra vào thời điểm ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu Đức Robert Habeck đã gặp nhau tại thủ đô Berlin hôm nay để thảo luận về mối đe dọa của tình trạng thiếu lương thực toàn cầu bắt đầu chi phối. Ý cũng là thành viên của khối G7 trong cuộc họp vào cuối tuần này.

Cuộc khủng hoảng lương thực do chiến tranh ở Ukraine gây ra đã làm dấy lên cuộc tranh luận giữa lương thực và nhiên liệu sinh học, với một số nhà hoạch định chính sách kêu gọi nới lỏng các quy định về pha trộn nhiên liệu sinh học vào xăng và dầu diesel để tăng nguồn cung ngũ cốc và dầu thực vật toàn cầu.

Ngoại trưởng Blinken và ngoại trưởng Đức Habeck đã gặp nhau trước cuộc họp của các lãnh đạo khối G7  vào Chủ nhật, các quốc gia sẽ thúc đẩy việc miễn trừ tạm thời đối với nhiên liệu sinh học để chống lại giá thực phẩm tăng cao.

Habeck ca ngợi mối quan hệ ‘hồi sinh’ giữa Mỹ và Đức trong khi ngoại trưởng Blinken nói rằng hai nước sẽ có tiếng nói dẫn đầu trong cuộc chiến chống khủng hoảng lương thực.

Cuộc họp diễn ra vào thời điểm một số khu vực của Ý đã ban bố tình trạng khẩn cấp, tìm cách lấy nguồn quỹ hỗ trợ để chống lại cuộc khủng hoảng nước đang gia tăng, trong khi các hiệp hội nông nghiệp cho biết sản lượng nông nghiệp dự kiến ​​sẽ giảm trong năm nay ở các khu vực trồng trọt chính vì thiếu nước.

Mực nước ở các sông và hồ đã giảm xuống mức chưa từng thấy vào đầu mùa hè này, bao gồm cả sông Po, đã co lại thành một dòng suối nhỏ ở một số nơi.

Po là con sông dài nhất của Ý, chảy qua các khu vực chính phía bắc và chiếm khoảng một phần ba sản lượng nông nghiệp của đất nước, đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 70 năm qua.

Mực nước thấp bất thường cũng đã ảnh hưởng đến việc sản xuất ngô và lúa mì và nông dân địa phương buộc phải bơm nước từ sông với sự hỗ trợ của máy bơm nước để giảm thiểu thiệt hại, nhưng nhiều vụ mùa hiện nay chắc chắn bị mất trắng.

Video trên máy bay không người lái ghi lại cảnh cây trồng bị khô héo trên một cánh đồng ngô ở vùng nông thôn gần Ferrara, một thành phố không xa Occhiobello ở vùng Emilia Romagna.

Cơ quan thủy lợi ANBI cho biết các hồ lớn phía bắc đã ở dưới mức hoặc gần với mức thấp kỷ lục, với mực nước của các hồ chứa tự nhiên ở miền trung nước Ý cũng đang giảm. Sông Tiber đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm trong khi tốc độ dòng chảy của sông Aniene đã giảm một nửa.

Giới nông dân hiện đang ta thánh, họ cho biết: “Lúa mì bị hạn hán vào mùa xuân, và ngũ cốc  không tăng nên sản lượng hiện tại chỉ bằng một nửa so với mức bình thường. Giới nhà nông không thể kiếm sống nếu sản lượng thấp như vậy.”

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV.