Menu

Ukraine loan báo nhận được hệ thống phi đạn tầm xa của Mỹ

– Quân đội Ukraine hôm nay tuyên bố họ đã nhận được từ Hoa Kỳ Hệ thống phi đạn tầm xe gọi tắt là HIMARS, một hệ thống vũ khí tầm xa hùng mạnh với hy vọng có thể giúp lật ngược tình thế trong cuộc xâm lược của Nga.

Nga đang tiến quân ở phía đông Ukraine trong nỗ lực chiếm lấy trung tâm công nghiệp Donbas, hiện một số binh sĩ Ukraine đang bị bao vây trong gọng kìm của Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine ông Oleksii Reznikov viết trên Twitter gửi lời cảm ơn người bạn Hoa Kỳ về vũ khí và hứa hẹn sẽ đáp trả mạnh mẽ các cuộc tấn công của Nga. Tuy nhiên ông không cho biết bao nhiêu hệ thống HIMARS đã đến Ukraine.

Ukraine nói họ cần các hệ thống HIMARS để đối phó với tầm bắn của các hệ thống phi đạn Nga mà họ cho rằng đang được sử dụng rộng rãi để tấn công các vị trí của Ukraine ở Donbas. Hoa Kỳ cho biết họ đã nhận được sự bảo đảm  từ Kyiv rằng những vũ khí tầm xa ấy sẽ không được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga, vì lo ngại xung đột leo thang.

Hôm nay một số nghị sĩ Nga kêu gọi Putin hãy tấn công vào tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Kyiv nhằm trả đũa cho vụ cung cấp loại vũ khí tầm xa này. Trước đó, Nga cũng cảnh báo sẽ tấn công các mục tiêu ở Ukraine mà họ “chưa đánh trúng” nếu phương Tây cung cấp phi đạn tầm xa hơn cho Ukraine.