Menu

Trung Quốc và chiến lược phương Nam nhằm kềm hãm Hoa Kỳ

See the source image

– Để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm thế giới, các lãnh đạo Trung Quốc từ một thập kỷ qua ra sức củng cố sức mạnh kinh tế, chính trị, ngoại giao và quân sự của đất nước.

Nhưng mong muốn đi lên thành siêu cường hàng đầu thế giới của Bắc Kinh đi kèm với một hệ lụy khó giải quyết : Buộc phải ngăn chặn những nỗ lực của phương Tây muốn kềm hãm Trung Quốc.

Trong sách lược khẳng định vị thế thống trị, Trung Quốc cho rằng cần phải thiết lập một vùng ảnh hưởng, không chỉ ở những khu vực tiếp giáp liền kề mà còn phải bao gồm toàn bộ các nước mới trỗi dậy, không thuộc phương Tây và phần lớn phi dân chủ – tức các nước phương Nam (The Global South).

Việc bảo đảm sự thống thị đối với nhóm đông đảo các quốc gia này cho phép tạo một cơ sở vững chắc cho sức mạnh Trung Quốc, đồng thời hạn chế được các ảnh hưởng cũng như hành động của Hoa Kỳ và cuối cùng, cho phép đặt dấu chấm hết cho thế bá chủ toàn cầu của Mỹ.

Theo như một báo cáo do Cơ quan Nghiên cứu châu Á Quốc gia công bố hồi tháng 5/2022, đầu tư phát triển hạ tầng châu Phi có thể giúp biến lục địa này thành một nền sản xuất tích hợp chi phí thấp, cho phép các nước tại châu lục đóng một vai trò công xưởng giống như là Trung Quốc đã từng làm cho các nước phương Tây.

Tóm lại, Bắc Kinh hy vọng các nước phương Nam có thể giúp Trung Quốc giảm phụ thuộc vào các thị trường Hoa Kỳ và châu Âu khi tạo ra một hệ thống kinh tế phụ có khả năng tồn tại mà không phụ thuộc vào phương Tây.