Menu

Đà tiến của Nga ở Ukraine có thể chậm vì thiếu nguồn lực

– Cơ quan tình báo quốc phòng Anh tin rằng đà tiến của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine sẽ chậm lại trong vài tháng tới khi quân đội của họ cạn kiệt nguồn lực.

Trong bình luận được tờ báo Đức loan tải, thủ tướng Johnson nói các lực lượng của Tổng thống Putin đang tiến công ở khu vực Donbas, tàn phá nặng nề nhưng phải trả giá đắt về quân số và vũ khí.

Ông nói rằng, tuy nhiên, cơ quan tình báo quốc phòng của chúng tôi tin rằng trong vài tháng tới, Nga có thể tới thời điểm không còn đà tiến lên nữa vì nước này đã cạn kiệt nguồn lực. Vậy thì chúng ta phải giúp người Ukraine đảo ngược tình hình. Tôi sẽ tranh luận về điều này tại hội nghị thượng đỉnh khối G7 (ở Đức vào cuối tuần.

Khi được hỏi chiến thắng cho Ukraine hay thất bại cho ông Putin, sẽ như thế nào, ông Johnson đáp: “Ít nhất chúng ta sẽ lấy lại được nguyên trạng đã có trước ngày 24 tháng 2 và quân đội (của Nga) sẽ bị đẩy lùi khỏi các khu vực mà họ xâm chiếm.”

Trước đó tướng Nga, ông Shoigu lên tiếng trong cuộc họp quốc phòng với đại diện Belarus, một quốc gia đồng minh của Nga, rằng Nga và Belarus phải nâng cao năng lực quốc phòng. Điều này cho thấy, có thể, Nga sẽ mượn tay của Belarus để tiếp tục củng cố chiến dịch quân sự đang tập trung ở phía Đông Ukraine.