Menu

Quan tâm về quyền phá thai bị hủy bỏ ảnh hưởng đến người đồng tính (xem Video)

HTT:  Quan điểm cho rằng việc đảo lộn quyền phá thai ở Hoa Kỳ có thể dẫn đến sự suy thoái về quyền của các cặp đồng tính, đã được chia sẻ bởi ông Jim Obergefell.

Obergefell là nguyên đơn được nêu tên trong vụ kiện được đưa lên Tòa án Tối cao năm 2015 xác lập quyền kết hôn của các cặp đồng tính ở Hoa Kỳ.

Sau chiến thắng hợp pháp của mình, Obergefell bắt đầu trở thành nhà hoạt động xã hội và chính trị. Kể từ khi trở về sống ở tiểu bang Ohio, quê hương của mình, năm nay ông đang tranh cử vào một vị trí trong Hạ viện Ohio.

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, ông đề cập đến bản ghi nhớ về phá thai bị rò rỉ của tòa tối cao, đó là vụ viên chức y tế tiểu bang Mississippi kiện Tổ chức Y tế Phụ nữ Jackson. Ông nói ông rất kinh hãi trước hồ sơ bị rò rỉ này vì ngôn ngữ trong bản ghi nhớ bị rò rỉ đã hạn chế quyền phá thai hay quyền được nhận dịch vụ phá thai.

Theo ông, quyết định trong bản ghi nhớ bị rò rỉ rõ ràng tấn công rất nhiều quyền của phụ nữ, tấn công vào nhiều tiến bộ mà đất nước Hoa Kỳ đã đạt được, vì thế ông rất quan tâm. 

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, Obergefell tiếp tục mô tả nơi ông và những người khác nhìn thấy những con đường đầy bi quan như vậy. Theo ông, điều đáng quan tâm là  “việc lý luận chống lại những quyền con người cơ bản, khi không được liệt kê một cách vụ thể theo từng chữ trong hiến pháp, trong khi chúng đã trở thành truyền thống và lịch sử lâu đời của đất nước này. 

Bình đẳng trong hôn nhân cho cộng đồng người đồng tính LGBTQ + chỉ mới có sau 7 năm mà thôi.

Con đường ủng hộ quyền tiếp cận hôn nhân cho các cặp đồng tính của Obergefell bắt đầu như một sứ mệnh cá nhân.

Sau hơn hai thập kỷ bên nhau với người bạn đời John Arthur, Obergefell đã cầu hôn vào năm 2013 khi Arthur sắp chết vì bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS), còn được gọi là bệnh Lou Gehrig.

Cặp đôi kết hôn tại bang Maryland, nơi cuộc hôn nhân sau đó là hợp pháp. Vào thời điểm đó, công đoàn không được công nhận ở bang Ohio, quê hương của họ.

Và trước khi Arthur qua đời, cặp đôi được biết rằng luật Ohio quy định rằng tên của Obergefell không được liệt kê là vợ / chồng trong giấy chứng tử của Arthur và Arthur sẽ được liệt kê là độc thân.

Obergefell đã kiện bang Ohio và vụ việc được chuyển đến Tòa án Tối cao. Và vào năm 2015, các thẩm phán đã ra phán quyết ủng hộ Obergefell đảm bảo quyền kết hôn được đảm bảo cho các cặp đồng tính.

Kể từ quyết định này, Obergefell đã trở thành người tổ chức lễ cưới cho cả các cặp đôi đồng tính và dị tính. Anh ta thậm chí còn đọc quyết định của Tư pháp Anthony Kennedy trong các buổi lễ mà anh ta đang dẫn đầu.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, Obergefell tiếp tục bày tỏ những lo ngại chung hơn về điều mà ông mô tả là “sự xâm phạm quá mức đối với quyền riêng tư đối với cộng đồng người đồng tính.” Đề cập đến vụ kiện tại Tòa Tối cao năm 2003 khi tòa chống lại các hành động nhắm vào người đồng tính, nhưng giờ đây, ông lo sợ kết quả này có thể bị đảo ngược, nếu như tòa cũng đảo ngược quyền phá thai cho phụ nữ. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV.