Menu

Vụ tịnh thất Bồng Lai: điều tra công an huyện Đức Hòa

Vụ tịnh thất Bồng Lai: Luật sư gửi báo cáo khẩn lên trung ương đòi điều tra công an huyện Đức Hòa

LONG AN (LSTV) – Nhóm luật sư đại diện cho các bị cáo trong vụ án “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” ở Tịnh thất Bồng Lai, sau này được đổi tên thành Thiền am Bên Bờ Vũ trụ, vừa công bố lá đơn gửi cho các lãnh đạo và cơ quan cấp trung ương.

Bản báo cáo dài 11 trang liệt kê điều mà nhóm luật sư cho là các dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng hình sự và xâm phạm hoạt động tư pháp của vụ án trên. Trong đó có sự lo ngại về tính vô tư trong quá trình điều tra vì bản thân công an huyện Đức Hoà là người đi kiện nhưng lại được tham gia điều tra, cho thấy dấu hiệu của việc vừa đá bóng vừa thổi còi.

Đáng chú ý, bản báo cáo còn tiết lộ việc một nữ tu của Thiền Am bị cơ quan công an ép đi khám phụ khoa, khiến cho nữ tu trên cảm thấy bị xâm hại danh dự và nhân phẩm một cách nghiêm trọng, trong khi thủ tục này hoàn toàn không liên quan đến vụ án.

Đài Á châu Tự do dẫn lời của luật sư Đặng Đình Mạnh, một thành viên của nhóm luật sư bào chữa cho các bị cáo của Thiền am Bên Bờ Vũ Trụ, nói rằng, với đầy rẫy những lỗ hổng và sai phạm như đã nêu, thì nếu cứ thế đưa ra xét xử sẽ rất dễ có “một bản án oan ức”, và làm ảnh hưởng đến “lòng tin của công chúng vào các cơ quan bảo vệ pháp luật”.

Toà án Nhân dân huyện Đức Hòa ra thông báo dự kiến mở phiên toà xét xử các thành viên Tịnh thất Bồng Lai với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” vào ngày 30 tháng 6 tới đây. Điều đáng chú ý là trong số 16 nhân chứng được toà triệu tập thì có đến 8 người là công an huyện Đức Hòa.////