Menu

Hoa Kỳ hỗ trợ vũ khí mạnh hơn cho Ukraine

– TT Joe Biden đã bật đèn xanh cho một khoản viện trợ quân sự mới giúp Ukraine, với các vũ khí hạng nặng hơn so với những vũ khí mà Washington cung cấp cho Ukraine tới nay. Theo bản thông cáo của Tòa bạch ốc, trong cuộc điện đàm với tổng thống  Zelensky, tổng thống Biden đã thông báo khoản viện trợ mới trị giá đến 800 triệu mỹ kim.

Mục tiêu là giúp quân đội Ukraine đối đầu với một cuộc tấn công lớn của quân Nga ở miền đông. Theo nguồn tin, cho tới nay, chính quyền Biden chỉ nói đến các vũ khí phòng thủ. Kể từ nay phải nói đến những khả năng mới theo sát nhu cầu. Ngoài các vũ khí chống tăng và vũ khí phòng không thông thường, khoản viện trợ mới này còn bao gồm các khẩu pháo thế hệ mới nhất, các súng đại bác 115 mm và đạn dược kèm theo.

Ngoài ra còn có các xe thiết giáp và các trực thăng Mi-17 của Liên Xô mà Hoa Kỳ dành để sử dụng ở Afghanistan, trước khi diễn ra cuộc triệt thoái hỗn loạn khỏi nước này vào mùa hè năm ngoái. Trước khi có thông báo nói trên, đã có những thông tin trái ngược nhau trên báo chí Mỹ về việc cung cấp các trực thăng nói trên. Theo Tòa bạch ốc đó chính là do thái độ lưỡng lự của chính quyền Ukraine. Thái độ lưỡng lự đó đã được giải tỏa sau cuộc điện đàm giữa tổng thống Zelensky với tổng thống Biden. 

Cuộc điện đàm này đã tái khẳng định mối quan hệ chặt chẽ giữa hai vị nguyên thủ quốc gia và sự yểm trợ không suy suyển của Mỹ đối với Ukraine. Tính từ mùa thu năm ngoái, viện trợ quân sự của Washington cho Kiev đã lên tới hơn 3 tỷ euro. Một cuộc thăm dò mới nhất ở Mỹ cho thấy, đa số người dân muốn TT Biden gia tăng viện trợ vũ khí mạnh hơn nữa cho Ukraine.

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền