Menu

Nga đe dọa điều động nguyên tử nếu Phần Lan gia nhập NATO

See the source image

– Một trong những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Nga Putin hôm nay cảnh báo NATO rằng nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu thì Nga sẽ phải tăng cường khả năng phòng thủ của mình trong khu vực, bao gồm cả việc triển khai vũ khí nguyên tử.

Phần Lan, quốc gia có chung đường biên giới dài 1.300 cây số với Nga và Thụy Điển đang xem xét gia nhập liên minh NATO. Thủ tướng Sanna Marin cho biết Phần Lan sẽ đưa ra quyết định trong vài tuần tới.

Ông Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng Bảo an Nga, nói rằng nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO thì Nga sẽ phải tăng cường lực lượng trên bộ, hải quân và không quân ở Biển Baltic. Ông Medvedev cũng nêu rõ đe dọa nguyên tử  khi nói rằng sẽ không còn có chuyện đàm phán về một Baltic “phi hạt nhân” – nơi Nga có vùng đất Kaliningrad nằm giữa Ba Lan và Lithuania. Chính phủ Lithuania cho biết, những lời đe dọa của Nga không có gì mới và Nga đã từng đưa vũ khí nguyên tử tới Kaliningrad từ rất lâu trước cuộc chiến ở Ukraine.

Việc Phần Lan và Thụy Điển có thể gia nhập NATO – được thành lập vào năm 1949 để cung cấp an ninh chung cho phương Tây chống lại Liên Xô – sẽ là một trong những hậu quả chiến lược lớn nhất của châu Âu trong cuộc chiến ở Ukraine. Phần Lan giành độc lập từ Nga vào năm 1917 và đã chiến đấu hai cuộc chiến chống lại nước này trong Thế chiến thứ hai, trong đó nước này mất một số lãnh thổ vào tay Nga. 

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền