Menu

Mức ủng hộ TT Biden tụt giảm mạnh vì Ukraine và Lạm phát (xem Video)

HTT: Mức ủng hộ dành cho TT Joe Biden đã rơi xuống hố khi ở mức chỉ 33%, theo cuộc thăm dò mới nhất từ Đại Học Quinnipiac thực hiện. Trong số này chỉ 26% người là cử tri độc lập tán thành công việc của ông trong tòa bạch ốc. Chỉ có 39% người dân ủng hộ việc TT Biden đối phó với tình hình Ukraine, trong khi có đến 68% người Mỹ muốn chính phủ phải có hành động mạnh tay hơn nữa  để ngăn chặn quân đội Putin giết hại dân thường. Đây là kết quả gây chấn động, nhất là sau bài thông điệp liên bang, mức ủng hộ cho TT Biden đã tăng trên 50%.

Đây là lần thứ nhì, mức ủng hộ cho ông Biden bị đánh giá thấp như vậy trong cuộc khảo sát mà lần đầu tiên xảy ra vào tháng Giêng.

Điểm đáng chú ý là mức ủng hộ hay chống đối Tổng thống đảng Dân chủ được nhìn nhận theo một khía cạnh khác biệt rõ rệt tùy thuộc vào đảng phái chính trị của những người được hỏi, với những người độc lập đưa ra tỷ lệ chấp thuận cho ông chỉ là 26%. Mặt khác, có đến 70% đảng viên Đảng Dân chủ tán thành công việc mà Biden đang làm, trong khi chỉ 12% không tán thành.

Đồng thời, chỉ 3% đảng viên Đảng Cộng hòa được khảo sát tán thành công việc mà Biden đang làm, trong khi 94% không đồng ý, đây là con số vượt trội và cho thấy cử tri đảng cộng hòa vẫn muốn Hoa Kỳ phải có hành động mạnh mẽ hơn nữa vừa ủng hộ Ukraine vừa chống lại Putin.

Về mặt đối phó với tình hình Ukraine, TT Biden được chấm điểm cao hơn một chút khi người Mỹ được hỏi cụ thể về cách giải quyết của ông đối với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. 39% người Mỹ cho biết họ tán thành cách đối phó của TT Biden, trong khi 48 phần trăm khác không tán thành.

Nhìn chung, người Mỹ muốn chính phủ phải làm nhiều hơn nữa, khi 68% đồng ý rằng Mỹ có trách nhiệm đạo đức phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn các lực lượng Nga giết hại dân thường ở Ukraine. Chỉ có  24%không đồng ý với tuyên bố đó.

70% người Mỹ tin rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra ở Ukraine. Trong khi 82% cho biết họ tin rằng Tổng thống Nga Putin là một tội phạm chiến tranh. Chỉ có 10% không tin Putin là tội phạm chiến tranh.

Trong khi đó, một cuộc thăm dò khác của tổ chức mang tên The Real Clear Politics, chuyên về chính trị, đã ghi nhận mức ủng hộ cho TT Biden vẫn y như cũ la 40.6%.

Cuộc thăm dò của Quinnipiac tập trung vào vấn đề Ukraine, thế nhưng đa số cử tri Mỹ vẫn không tán thành cách giải quyết tình trạng lạm phát đang cao ở mức kỷ lục trong 4 thập niên qua, vì thế họ cho điểm TT Biden ở mức thấp. Cử tri Mỹ, bao gồm người độc lập và cộng hòa vẫn tin rằng, TT Biden có thể làm nhiều hơn nữa để không để tình trạng giá dầu tăng và kéo theo nạn lạm phát cao. Tuy nhiên theo các chuyên gia, liên quan đến lạm phát, tòa bạch ốc vẫn không có đủ quyền lực để ngăn chặn vì có nhiều yếu tố bên ngoài, bao gồm đại dịch và chiến tranh, những áp lực vượt quá tầm tay kiểm soát của chính phủ một quốc gia. Tình trạng đại dịch và chiến tranh đang gây ảnh hưởng đến toàn thế giới, chứ không riêng gì với Hoa Kỳ.

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV.

 

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền