Menu

 Slovakia có thể chuyển chiến đấu cơ cho Ukraine

– Slovakia đang đàm phán với các đồng minh về thỏa thuận cho phép nước này gửi chiến đấu cơ loại MiG-29 tới Ukraine để đổi lấy chiến đấu cơ F-16. Trong cuộc phỏng vấn sau chuyến thăm tới Ukraine tuần trước, Thủ tướng Slovakia, ông Eduard Heger cho biết chính phủ của ông đã được yêu cầu cung cấp chiến đấu cơ MiG-29 và lựu pháo Zuzana để hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột quân sự với Nga.

Thủ tướng Heger nói rằng cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh Slovakia đang muốn chấm dứt phụ thuộc vào máy bay MiG, bởi quốc gia này không thể duy trì khí tài từ thời Liên Xô nếu không tiếp tục giữ quan hệ với Nga.

Ông muốn nhận chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất mà Slovakia sẽ được nhận vào năm 2024. Ông Heger trước đó thông báo Slovakia đã chuyển hệ thống phòng không S-300 cho Ukraine, như một phần thỏa thuận hoán đổi lấy hệ thống hỏa tiễn Patriot của Mỹ.

Cùng với Bulgaria và Ba Lan, Slovakia là một trong số ít thành viên NATO còn sử dụng chiến đấu cơ MiG từ thời Liên Xô, loại máy bay mà các phi công Ukraine đã rất quen thuộc và có thể vận hành ngay.