Menu

Chiến trận Donbas khởi đầu

– Video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy đoàn xe quân sự Nga đang di chuyển về phía khu vực Donbass, miền đông Ukraine. Truyền thông ngoại quốc đã xác định vị trí địa lý một video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy đoàn xe quân sự của Nga gần Matveev Kurgan, một khu định cư ở vùng Rostov của Nga. 

Vadym Denysenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cùng ngày cho biết cuộc tấn công của Nga ở khu vực Donbass “đã bắt đầu”, đồng thời cảnh báo Nga tiếp tục tăng cường lực lượng trong khu vực. Ông Denysenko cho biết, cuộc tấn công lớn ở phía đông đã bắt đầu. Phải hiểu rằng việc tiến quân này không giống chiến sự bắt đầu ngày 24/2, khi các cuộc không kích và vụ nổ xảy ra rồi mới nói ‘chiến sự đã bắt đầu’.

Cuộc tấn công lớn trên thực tế đã bắt đầu ở phía đông. Trong khi đó, nguồn tin tình báo từ ngũ giác đài của Hoa Kỳ cho biết Nga đang tăng cường lực lượng quanh Donbass, đặc biệt gần Izyum, nhưng chưa mở chiến dịch tại miền đông Ukraine. 

Sau hơn một tháng rưỡi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Nga rút quân khỏi khu vực quanh thủ đô Kyiv và thành phố Chernihiv để tập trung vào vùng Donbass. Tại thành phố Novoaidar, tỉnh Luhansk, giới chức Ukraine tuyên bố đã tiến hành vụ tập kích phá hủy một kho đạn của Nga. Các video trên mạng xã hội quay hiện trường sau vụ tấn công cho thấy nhiều vỏ đạn, súng cối nằm rải rác trên mặt đất, bên cạnh một nhà kho chứa thiết bị nông nghiệp.

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay tuyên bố các lực lượng nước này đã tấn công một kho đạn và nhà chứa máy bay tại căn cứ không quân Starokostiantyniv ở vùng Khmelnytskyi, tây Ukraine cũng như một kho đạn gần Havrylivka ở phía bắc thủ đô Kiev.