Menu

Tư nhân vào không gian lần đầu tiên trên thế giới

Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, nhà tỉ phú Richard Branson, cũng là chủ nhân của công ty du hành không gian Virgin Galactic đã thành công trong chuyến bay đầu tiên mang tính lịch sử vào quĩ đạo quả đất. Từ thập niên 60 đến nay, tất cả những chuyến thám hiểm không gian đều do Hoa Kỳ, Nga thực hiện, nhất là những chuyến nghiên cứu trên trạm không gian quốc tế. Trung Quốc cũng đang cố gắng đưa người vào không gian, nhất là thám hiểm mặt trăng nhưng chưa thành công. Tuy nhiên một bước ngoặt trong lịch sử thám hiểm không gian, nhất là dành cho tư nhân đã tiến gần thêm bước nữa là máy bay đưa phi thuyền bay vào quĩ đạo quả đất, rồi bay trở về đáp xuống phi trường an toàn. 

Vào lúc 9 giờ 15 phút sáng Chủ Nhật ngày 11 tháng 7, một chiếc máy bay đã cất cánh từ phi trường tư của công ty Virgin Galactic, mang theo một phi thuyền tên SpaceshipTwo, khi lên đến độ cao cần thiết, máy bay mẹ sẽ thả phi thuyền con, sau đó chiếc phi thuyền con này sẽ tự nổ máy hỏa tiễn, phóng lên cao hơn nữa, khi đạt được hơn 50 dặm độ cao, tức là thoát khỏi sức hút của quả đất, phi thuyền sẽ lơ lững trong không gian trong vài phút để hành khách bên trong, tháo giây đeo an toàn, và bay bổng trong phi thuyền. Sau đó, phi thuyền nổ máy bay theo đường cong, hướng về quả đất và đáp xuống phi trường an toàn. 

Sau khi phi thuyền SpaceshipTwo ngừng trên không an toàn, ông Richard Branson đã gửi đi tin nhắn qua mạng Twitter, đặc biệt gửi đến thế hệ trẻ lời khích lệ của chương trình thám hiểm không gian mới, không phải do chính phủ tài trợ mà do các công ty tư nhân thực hiện. Ông viết rằng “gửi cho mọi trẻ em trên thế giới — tôi từng là một đứa trẻ với một giấc mơ, khi nhìn lên bầu trời đầy sao. Giờ đây, tôi đã là người lớn đang ở bên trong phi thuyền… Nếu chúng tôi có thể làm được điều này, hãy tưởng tượng xem, các em sẽ còn làm được gì hơn nữa”. 

Mặc dù đây là lần đầu tiên phi thuyền chở người vào không gian, nhưng là chuyến bay thứ tư, phi thuyền thành công ghi vào quỹ đạo quả đất, để tạo niềm tin cho ông Branson bước vào phi thuyền. 

Ngoài công ty Virgin Galactic, chủ nhân Amazon, ông Jeff Bezos cũng mơ ước được vào không gian và trong 8 ngày tới đây, theo kế hoạch, tỷ phú Bezos cũng sẽ ngồi trong phi thuyền riêng của Amazon để hưởng thụ cảm giác lơ lửng trong không gian, không bị ảnh hưởng từ sức hút của quả đất. 

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử không gian thế giới, Hoa Kỳ không chỉ có một mà đến vài công ty nghiên cứu bán vé để đưa người vào không gian, ngoài Branson, Bezos, thì Elon Musk cũng sẽ thực hiện chuyến bay trong tương lai. 

Theo kế hoạch công ty Virgin Galactic sẽ thực hiện thêm 1 chuyến bay thử nghiệm nữa trước khi cho phép hành khách vào phi thuyền, nhưng với sự hiện diện của Richard Branson bên trong phi thuyền và đáp xuống an toàn, đã đủ sức thuyết phục cho khoảng 600 hành khách đã đặt vé từ 200 ngàn đến 250 ngàn mỹ kim để trở thành nhóm người đầu tiên trên thế giới khám phá quả đất từ ngoài hành tinh lần đầu tiên. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài Little Sài Gòn TV