Menu

Hoa Kỳ sẽ chia sẻ 55 triệu liều vaccine cho thế giới

Hôm thứ Hai, chính phủ Joe Biden tiết lộ kế hoạch phân phối 55 triệu liều vaccine Covid-19 trong khi giới chức thẩm quyền Hoa Kỳ lo ngại nguy cơ làm chậm tiến trình thực hiện cam kết chia sẻ 80 triệu liều cho các quốc gia trên thế giới vào cuối tháng Sáu.

Thông báo của Toà Bạch Ốc công bố hôm thứ Hai nói rằng khoảng 55 triệu liều vaccine Covid-19 sẽ được cung cấp cho thế giới thông qua chương trình COVAX của WHO. Theo kế hoạch này thì khoảng 14 triệu liều sẽ được chuyển đến các quốc gia Mỹ Latinh và Caribean gồm Brazil, Argentina và Colombia, trong khi 16 triệu liều sẽ đến các quốc gia ở châu Á kể cả Ấn Độ, và 10 triệu liều sẽ được chuyển đến Phi châu. Tuy nhiên, tổng thống Joe Biden dự tính sẽ không thực hiện lời cam kết xuất xưởng 80 triệu liều vaccine Covid-19 để chuyển đến ngoại quốc vào cuối tháng 6.

Trưởng phòng báo chí Toà Bạch Ốc Jen Psaki cho biết vaccine Covid-19 được sản xuất tại Hoa Kỳ hiện đã sẵn sàng, nguy cơ bị chậm trễ vì rào cản về quy định và hậu cần. Cho đến nay, chưa đến 10 triệu liều được chuyển từ Hoa Kỳ đến các quốc gia khác trong đó có 2.5 triệu liều đến Đài Loan và khoảng 1 triệu liều được chuyển đến Mexico, Canada và Nam Hàn đầu tháng này. (LSTV)